ไทยเตรียมปลดธงแดงด้านการบิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปีนี้ไทยมีแนวโน้มปลดธงแดงด้านการบิน หลังเร่งแก้ปัญหา ล่าสุดสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ได้รับใบอนุญาต AOC ใหม่เป็นสายการบินแรกของไทยตามมาตรฐานของ ICAO

วันนี้ (27 ก.พ. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กว่า 2 ปี ที่ไทย ถือว่าสอบตกการตรวจสอบมาตรฐานการกำกับดูแลความปลอดภัยด้านการบินจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ทำให้สายการบินของไทยไม่สามารถเพิ่มเส้นทางบินใหม่ เพิ่มความถี่เที่ยวบิน เปลี่ยนแปลงอากาศยาน หรือ นำเครื่องบินเช่าเหมาลำให้บริการได้ในหลายประเทศ

หนึ่งในวิธีการแก้ไขปัญหานี้ คือ การออกใบอนุญาตผู้ดำเนินการเดินอากาศ หรือ AOC ใหม่  โดยบางกอกแอร์เวย์ส์ เป็นสายการบินแรกของไทยที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานจนนำไปสู่การออกใบอนุญาต AOC ใหม่ในวันนี้

ใบ AOC จะมีอายุ 5 ปี แต่ กพท.จะมีการตรวจสอบและติดตามมาตรฐานต่อเนื่องทุกปี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย คาดว่าสามารถมอบใบอนุญาตให้สายการบินหลักของไทย 9 สายการบินในเดือนเมษายนนี้ และในเดือนหน้า จะมีสายการบินที่ได้รับใบอนุญาตเพิ่มเติมอีก 2 สายการบิน คือ การบินไทย และไทยแอร์เอเชีย

การออก AOC ใหม่ มีความสำคัญในการปลดธงแดงของ ICAO คาดว่าไทยจะยื่นเรื่องให้ ICAO เข้ามาตรวจสอบซ้ำอีกครั้งในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ และหาก ICAO สามารถเข้ามาตรวจสอบได้ภายใน 3 เดือน คาดว่าจะสามารถปลดธงแดงได้ภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ ไทยยังอยู่ระหว่างปรับปรุงกฏหมายด้านการบิน ซึ่งจะเป็นมาตรฐานใหม่ โดยใช้ต้นแบบจาก ICAO  กระบวนการแก้ไขปัญหาของไทย จึงเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับหน่วยงานที่กำกับดูแลสายการบินของไทย ตามมาตรฐานที่ทั่วโลกยอมรับ   

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ