ช่างจิตอาสาร่วมฉลุลายพระโกศจันทน์ รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัชกาลที่ 9


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 มีการจัดสร้างอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก นั่นคือ พระโกศจันทน์ โดยเฉพาะการฉลุลวดลายลงบนไม้จันทน์ ซึ่งมีชิ้นส่วนเป็นจำนวนมาก และต้องอาศัยความประณีต ลำพังเจ้าหน้าที่อาจไม่เพียงพอ จึงต้องเปิดรับสมัครจิตอาสามาช่วยงานเป็นจำนวนมาก 

ลวดลายไม้จันทน์ ฉลุจากฝีมือช่างด้วยความประณีต พร้อมคัดสรรไม้จันทน์เนื้อดีสีธรรมชาติ ถูกนำมาจัดเรียงซ้อนชั้น เพื่อเตรียมประกอบเป็นพระโกศจันทน์และฐานรองพระโกศจันทน์ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ผลงานที่เห็นเป็นฝีมือของช่างฝีมือจิตอาสาที่ผ่านการทดสอบจากสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เพื่อมาฉลุลายไม้โดยเฉพาะ เช่นเดียวกับช่างประดับมุกคนนี้ นายจักรกริศษ์ สุขสวัสดิ์ จิตอาสางานพระเมรุมาศ ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการฉลุเปลือกหอยและได้รับการคัดเลือกมา จึงถือโอกาสใช้ทักษะความสามารถที่มีถวายในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

หลักสำคัญในการฉลุลายไม้คือ ช่างต้องมีสมาธิและความตั้งใจเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นงานละเอียด ลายเส้นทุกแบบมีเอกลักษณ์แตกต่างกัน แบบไม้ที่ฉลุมีมากกว่า 10 ลาย ประกอบกับขนาดไม้ที่มีความหนามากที่สุดถึง 7 มิลลิเมตร จึงต้องอาศัยความชำนาญและพิถีพิถันในทุกรายละเอียดเพื่อให้ได้ชิ้นส่วนที่ดีที่สุดก่อนนำไปประกอบกับโครงสร้างเหล็กของพระโกศจันทน์

ทั้งนี้ความร่วมมือร่วมใจของจิตอาสาและเจ้าหน้าที่ของกรมศิลปากรทุกคน สื่อออกมาผ่านแววตาที่มุ่งมั่นในการฉลุชิ้นส่วนไม้จันทน์แต่ละชิ้นอย่างเต็มความสามารถ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงเสียสละเพื่อพสกนิกรตลอด 70 ปีแห่งการครองราชย์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ