ย้อนรอยจับสัญญาณ ทำไม? “ดีเอสไอ” ยอมถอย “ธรรมกาย” ยอมเปิดทาง 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชัดเจนว่า ปฏิบัติการติดตามตัวพระธัมมชโย ยังไม่ได้ยุติลงไปพร้อมกับ การปิดล้อมวัดพระธรรมกาย เมื่อเป็นเช่นนี้จึงมีคำถามว่า สาเหตุใด ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษยอมถอนกำลังอย่างง่ายดาย และวัดพระธรรมกาย ก็ยอมให้เข้าค้นพื้นที่ต้องสังสัยอย่างไม่มีเงื่อนไข เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทั้งที่ทั้ง 2 ฝ่าย ยื้อกันมาเกือบ 1 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังสิ้นเสียงสรุปการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย วันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา แผงเหล็ก และ เต็นท์ที่พักก็ถูกทยอยรื้อถอน โดยจุดนี้เป็นอีกจุดที่ตลอด 20 กว่าวันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พยายามขอให้รื้อถอนเต็นพระสงฆ์ออกจากพื้นที่ แต่ก็ทำได้เพียงรื้อถอนบางส่วนเท่านั้น แต่ล่าสุดหลัง ดีเอสไอประกาศยุติการค้นวัดพระธรรมกาย เต็นที่เคยอยู่ในบริเวณนี้ก็ถูกรื้อถอนออกทั้งหมดแล้ว

สำหรับตลอดเวลาที่ทั้ง 2 ฝ่ายเผชิญหน้ากันเกือบ 1 เดือน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะพยายามสื่อสารมาตลอดว่า การเข้าตรวจค้นถูกขัดขวางจากกลุ่มลูกศิษย์และพระภิกษุ ส่วนฝั่งวัดธรรมกาย แม้จะประกาศต่อสาธารณะว่า ไม่มีกำลังแข็งขืน แต่ก็สามารถตั้งกำแพงมวลชน ยันเจ้าหน้าที่ที่มีทั้ง ดีเอสไอ ทหาร และตำรวจไม่ได้อย่างน้อยถึง 3 ครั้ง ที่มีการเผชิญหน้า  แต่แล้วเช้าวันที่ 10 มีนาคม ปฎิบัติการค้นวัดพระธรรมกาย ก็เกิดขึ้น  พร้อมกับท่าทีของทั้ง 2 ฝ่ายที่ไม่ได้แข็งกร้าวเหมือนกว่า 20 วันที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ ภารกิจค้นวัดพระธรรมกายสิ้นสุดลงอย่างรวดเร็ว เกินกว่าที่กองเชียร์ของแต่ละฝ่ายจะคาดคิด  แต่หากจับสัญญาณจากอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษจะพบว่า นี่อาจเป็นแค่การปรับเแผนค้นหาตัวพระธัมมชโย เพราะการตรึงกำลังล้อมวัด อาศัยอำนาจพิเศษในแบบฉบับเดิม นอกจากจะไม่มีหลักประกันของความสำเร็จ ก็ยังต้องแบกรับความกดดันมหาศาล ที่มีแน้วโน้มเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะคำถามต่อการใช้งบประมาณมหาศาล จับกุมผู้ต้องหาหลบหนีคดี เพียงคนเดียว 

อย่างไรก็ตาม การถอยกันคนละก้าว เพื่อตั้งหลัก ใหม่ครั้งนี้ มีความเป็นไปได้สูงที่ทั้ง 2 ฝ่ายเชื่อว่า เป็นทางออกหรือทางลงที่ดีที่สุด แต่อาจจะไม่ใช่ทางจบ เพราะปฏิบัติการตามตัวพระธัมมชโย ก็ยังคงดำเนินอยู่

 

อ่านข่าวเพิ่ม : ตม.เข้มเฝ้าพรมแดนธรรมชาติจับตา "พระธัมมชโย" ชี้ยังไม่พบการหลบหนี 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ