“นพดล” ยันรัฐหมดเวลาเรียกคืน “ภาษีหุ้นชิน คอร์ป”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“นพดล ปัทมะ” ที่ปรึกษากฎหมายของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นกรณีรัฐบาลจะประเมินเก็บภาษีจากการขายหุ้นชิน คอร์ป ของนายทักษิณว่าเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ เพราะหมดอายุความแล้ว

วันนี้ (22 มี.ค.60) นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวกรณีผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ให้กรมสรรพากรตรวจสอบการเสียภาษีหุ้นชินคอร์ป ของนายทักษิณ ชินวัตร จำนวน 329.2 ล้านหุ้น โดยให้ความเห็นว่า การเรียกเก็บภาษีดังกล่าว ไม่สามารถทำได้ เพราะอายุความของกฎหมายการเรียกเก็บภาษีคืนระบุว่าการเรียกเก็บภาษี ต้องส่งหนังสือภายใน 5 ปี แต่วันนี้เลยเวลาแล้วจึงถือว่าหมดอายุความ

นอกจากนี้ คำพิพากษาศาลฎีกา เมื่อปี 2553 ระบุว่า หุ้นจำนวน 329.2 ล้านหุ้น ที่นายพานทองแท้ และนางสาวพิณทองทา ชินวัตร ถือครองอยู่ ไม่ใช้หุ้นของบริษัทแอมเปิลริช เพราะเจ้าหน้าที่สรุปว่า การซื้อขายหุ้นดังกล่าว ยังถือว่าเป็นหุ้นในตระกลูชินวัตร จึงเสมือนว่าการทำธุรกรรมดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้น จึงไม่มีเงินได้ และภาษี เพราะหุ้นเป็นกรรมสิทธิ์ นายทักษิณ อยู่แล้ว นอกจากนั้น การขายหุ้นชิน คอร์ป ให้กลุ่ม เทมาเส็ก กระทำผ่านตลาดหลักทรัพย์ ตามกฎหมายแล้ว การซื้อขายเช่นนี้ กฎหมายบังคับให้ไม่มีภาระภาษี และการขายหุ้นชินคอร์ป เงินปันผลจากหุ้น กว่า 46,000 ล้านบาท ถูกยึดตกเป็นของแผ่นดินไปตั้งแต่ 8 ปีที่แล้ว

นายนพดล ระบุว่า หากรัฐบาลพยายามหาช่องว่างทางกฎหมายในเรื่องนี้ ก็พร้อมต่อสู้ด้านกฎหมายต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ