พบ “ทหารอากาศ” ถูกซัดทอดร่วมลักลอบตัดไม้พะยูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังชาวบ้านตำบลโนนทองอินทร์ รวมตัวกับเฝ้าสังเกตพฤติกรรมกลุ่มลักลอบตัดไม้พะยูง จนสามารถจับได้เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา และผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวซัดทอดว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐร่วมขบวนการด้วย ล่าสุดตำรวจได้เบาะแสเพิ่มเติมแล้วว่าคนที่ถูกพาดพิงเป็นเจ้าหน้าที่รัฐจริง คนหนึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้าน และคนหนึ่งเป็นข้าราชการในกองทัพอากาศ

วันนี้ (23 เม.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหนีไปได้ของ 1 ใน 2 ผู้ลักลอบตัดไม้พะยูง ระหว่างที่ชาวบ้านช่วยกันล้อมจับได้ เมื่อคืนวันที่ 16 เม.ย. 60 ทำให้พวกเขาสามารถส่งตัวผู้กระทำความผิดให้กับตำรวจได้เพียงคนเดียว แต่เบาะแสที่ได้จากชายคนนี้ ทำให้การแอบตัดไม้ต้องห้ามครั้งนี้ไม่ใช่คดีธรรมดา เมื่อเขาซัดทอดว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐอย่างน้อย 2 คนร่วมขบวนการ และหนึ่งในนั้น คือคนที่ฉวยโอกาสหลบหนีไป

การลักลอบตัดไม้พะยูงครั้งนี้ เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าของตำบลโนนทองอินทร์ อำเภอกู่แก้ว จังหวัดอุดรธานี หลังชาวบ้านรวมตัวเฝ้าระวังขบวนการนี้ จนจับตัวผู้ทำผิดได้ จึงแจ้งความให้ตำรวจ สภ.กู่แก้ว สืบสวนต่อ

ทั้งนี้ผ่านมากว่า 1 สัปดาห์ ตำรวจเปิดเผยว่าข้อมูลที่ได้เพิ่มเติม สอดคล้องกับข้อสงสัยชาวบ้าน เพราะ 2 ใน 6 คน ที่ผู้ต้องหาพาดพิง คือ ผู้ใหญ่บ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่ใกล้เคียง และข้าราชการในสังกัดกองทัพอากาศ เวลานี้ได้ประสานไปยังเจ้าตัว เพื่อให้เดินทางมาให้ปากคำกับตำรวจแล้ว 

ไม่เพียงผู้ใหญ่บ้านกับทหารอากาศ ชาวบ้านที่นี่ยังสงสัยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ว่ามีส่วนรู้เห็นหรือไม่ เพราะนอกจากจะส่งคนเข้ามาเคลื่อนย้ายของกลางที่ยังไม่ได้ส่งให้กับตำรวจออกไปทันทีโดยไม่แจ้งชาวบ้าน การติดตามกลุ่มลักลอบตัดไม้พะยูงของพวกเขา ยังเคยพบหมวกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทิ้งไว้ในจุดที่เคยถูกลักลอบตัดด้วย เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ชี้แจงว่าเป็นความเข้าใจผิดของชาวบ้าน เพราะการเข้าไปเคลื่อนย้ายของกลางในวันนั้น เป็นไปตามคำร้องขอของตำรวจ

สำหรับของกลางที่ชาวบ้านยึดได้ เป็นท่อนไม้พะยูงตัดแล้ว 8 ท่อน แบ่งเป็นท่อนเล็ก 5 ท่อน และท่อนใหญ่ 3 ท่อน เวลานี้ถูกเก็บไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าไม้ในอำเภอศรีธาตุ โดยพรุ่งนี้ (24 เม.ย. 60) เจ้าหน้าที่ป่าไม้จะลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้าน เพื่อทำความเข้าใจในส่วนที่อ้างว่ายังคาดเคลื่อน

สำหรับพื้นที่ป่าตำบลโนนทองอินทร์ คาดว่า มีไม้พะยูงพร้อมตัดอยู่เป็นจำนวนมาก และพบขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่บ่อยครั้ง จนทำให้ชาวบ้านต้องรวมกลุ่มกันเฝ้าระวังเป็นกลุ่มอนุรักษ์ ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่หนึ่งที่มีความเข้มแข็ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ