หมอฟัน ย้ำ รีเทนเนอร์ 'รุ่ง เชียร์ลี่' ด้อยคุณภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวพีพีทีวี นำเครื่องมือคงสภาพฟัน หรือ รีเทนเนอร์ ที่สั่งผ่านแฟนเพจเฟชบุ๊ก ของ "รุ่ง เชียร์ลี่" ไปให้ทันตแพทย์ตรวจสอบ ผลพบ เป็นสินค้าไม่ได้คุณภาพ มีความเสี่ยงที่จะทำให้ฟันเสียหาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการวิเคราะห์ รีเทนเนอร์ จากทันตแพทย์ อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ เลขาธิการทันตแพทยสภา ระบุว่า ลวดที่ใช้ทำรีเทนเนอร์ไม่ได้มาตรฐาน บิดงอได้ง่าย เมื่อนำไปทดลองใส่ในแท่นพิมพ์ พบว่าไม่อยู่ในระนาบเดียวกับฟัน ส่งผลทำให้ฟันเคลื่อนที่ผิดรูป ขณะที่ แบบพิมพ์ฟันของลูกค้ารายนี้ ก็ไม่ได้มาตรฐานเช่นกัน 

สำหรับลูกค้ารายนี้ บอกกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า เจ้าของแฟนเพจ "เชียร์ ฟูลี่ รีเทนเนอร์ แล็บ" จะส่งอุปกรณ์พิมพ์ฟัน มาให้ลูกค้า เป็นผู้ทำเอง และอ้างว่ามีคุณภาพทำจากแล็บมาตรฐาน โดยการพิมพ์ฟันที่ถูกต้อง ต้องทำด้วยทันตแพทย์ เพราะถือเป็นส่วนสำคัญของการทำรีเทนเนอร์ และผิดสัดส่วนเพียง 1 มิลลิเมตร มีผลทำให้ฟันเคลื่อนตัวผิดรูป 

ขณะที่ แฟนเพจ "เชียร์ ฟูลี่  รี เทนเนอร์ แล็บ" ที่มีเจ้าของชื่อว่า รุ่ง สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 2557 เคยเป็นข่าวว่าเป็นร้านขายอุปกรณ์เครื่องมือจัดฟันเถื่อนมาแล้วหลายครั้ง แต่ยังคงเปิดให้สั่งสินค้า ซึ่งตามกฎหมาย หน่วยงานรับผิดชอบก็คือกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ