รัฐทุ่ม 3 หมื่นล้านอุ้มคนจน เร่งกรุงไทยทำบัตรเริ่มแจก 1 ต.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลจะเริ่มแจกสวัสดิการให้กับผู้มีรายได้น้อย ในวันที่ 1 ต.ค.60 ซึ่งเป็นวันเริ่มปีงบประมาณ 2561 โดยจะใช้งบประมาณ 3 หมื่นล้านบาทต่อปี เพื่อแจกสวัสดิการให้กับผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียน โดยขณะนี้ได้เร่งให้ธนาคารกรุงไทยทำบัตรแจก ก่อนวันที่ 1 ต.ค.60 เพื่อนำไปใช้รับสวัสดิการ เบื้องต้นประกอบด้วย การให้ขึ้นรถเมล์ รถไฟฟรีในจำนวนหนึ่ง ลดค่าไฟ ลดค่าน้ำประปา ซึ่งคาดว่าจะช่วยเหลือในระดับเดียวกับที่ได้ในปัจจุบัน แต่หากใช้เกินอาจจะมีส่วนลดให้ ซึ่งอยู่ระหว่างการพ

นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาให้นำบัตรที่ได้ไปซื้อสินค้าเพื่อการดำรงชีวิต หรือปัจจัย 4 โดยเฉพาะร้านธงฟ้าประชารัฐ และซื้อน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าแก๊สหุงต้ม ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะให้เป็นส่วนลด หรือจะเติมวงเงินให้ในบัตรเพื่อซื้อสินค้า เช่น ให้เดือนละ 100 บาท เป็นต้น แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

ขณะเดียวกันมีการพิจารณาส่วนลดหรือการให้วงเงินกับผู้มีรายได้น้อยในต่างจังหวัด ให้ขึ้นรถไฟฟรี และรถบขส.ที่ใช้ในการเดินทาง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม เท่าเทียมกับคนในเมืองที่ได้ใช้บริการรถเมล์ รถไฟฟรีในระดับหนึ่ง ซึ่งในอนาคตยังจะพิจารณาให้คนรายได้น้อยในเมืองได้นั่งรถไฟฟ้าโดยจะให้ส่วนลดส่วนหนึ่งจากราคาตั๋ว

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า จะสวัสดิการทั้งหมดจะพยายามให้พร้อมกันในวันที่ 1 ต.ค. แต่หากสวัสดิการไหนไม่ทัน จะมีการเพิ่มเติมให้ภายหลัง คาดว่าจะมีผู้มาลงทะเบียนมากกว่า 10 ล้านราย ซึ่งจะมีการให้ลงทะเบียนใหม่ทุกปี โดยรัฐบาลคาดหวังว่าผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนจะลดน้อยลงเรื่อยๆ เพราะสะท้อนถึงว่าผู้มีรายได้น้อยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และหลุดพ้นเส้นความยากจน

รมว.คลัง กล่าวว่า บัตรผู้มีรายได้น้อยที่ธนาคารกรุงไทยเป็นผู้ดำเนินการ จะใช้เป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยในอนาคตรัฐบาลจะให้เงินหรือสวัสดิการ สามารถโอนไปที่บัตรนี้ได้เลย ทำให้ช่วยเหลือได้ตรงจุด ลดการรั่วไหลการทุจริต โดยบัตรจะมีรูป และเลขบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อแสดงยืนยันตัวตน ซึ่งกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาระบบชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีเพย์เมนท์ ซึ่งจะทำให้คนไทยโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น และไม่มีความจำเป็นต้องเปิดบัญชีกับธนาคาร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ