คาดร่าง กม.บัตรทองเสร็จภายใน พ.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกประเด็นที่เป็นเรื่องที่สังคมจับตามอง คือ บัตรทองจะยกเลิกหรือไม่ ซึ่งก็เป็นที่ชัดเจนแล้วเมื่อวานนี้จากนายกรัฐมนตรีที่บอกว่า จะไม่มีการยกเลิกบัตรทองแน่นอน ซึ่งขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพ กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาปรับปรุงของบอร์ด สปสช.คาดจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ที่สำนักงานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. มีการประชุมบอร์ด สปสช. โดยมี นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน โดยความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ.. โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการนำข้อคิดเห็น รวบรวมมาพิจารณาในการพิจารณาปรับปรุงแก้ไข ก่อนทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 2-4 มิถุนายน 2560 และคาดว่าจะสามารถเสนอร่าง พ.ร.บ.ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะประธานบอร์ด ภายในสัปดาห์แรกของเดือน กรกฎาคมที่จะถึงนี้ 

ทั้งนี้ การพิจารณา จะมีคณะกรรมการ จะแบ่งเป็น 4 คณะ คือคณะอนุกรรมการปรับแก้เกี่ยวเนื่องกับมาตรา 44 ของคสช.และมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญใหม่ที่เป็นเรื่องของการจ่ายเงินให้กับหน่วยงาน องค์กรที่ไม่มีสิทธิได้รับตามกฎหมาย กรอบการใช้เงินกองทุนให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายด้านการบริการด้านสาธารณสุข การพิจารณาค่าใช้จ่ายรายหัว โดยคณะอนุกรรมการชุดที่สอง พิจารณาปรับแก้ประเด็นอื่นๆ เช่น การร่วมจ่าย การสนับสนุนยาและเวชภัณฑ์หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ คุณสมบัติของเลขาธิการ สปสช. และพิจารณาในเรื่องการยกเลิกมาตรา 46 (2) เรื่องค่าใช้จ่าย รวมเงินเดือนและค่าตอบแทน 

ขณะที่อีก 2 คณะอนุกรรมการ จะดูแลความเชื่อมโยงข้อกฎหมาย และการจัดทำประชาพิจารณ์ ทั้งนี้ นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ในฐานะกรรมการบอร์ด เสนอว่าการจะทำประชาพิจารณ์เพียงแค่ 1 ครั้งอาจจะไม่ครอบคลุม ควรมีการเพิ่มการดำเนินการในส่วนนี้ เพราะการปรับปรุง พ.ร.บ.ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับประชาชนเป็นวงกว้าง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ