หนุ่มอเมริกันช็อก ! น้ำในสมองไหลออกหูนานนับ 10 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชายวัย 53 ปีคนหนึ่งในสหรัฐฯ มีอาการของเหลวไหลออกหูเป็นประจำนานถึง 10 ปี ก่อนที่แพทย์จะพบว่าของเหลวดังกล่าวเป็นน้ำในสมองที่ไหลผ่านรูโหว่ในเนื้อเยื่อหุ้มสมองและกะโหลกของเขา

ผู้ที่ป่วยด้วยโรคแปลกประหลาดนี้มีชื่อว่า มาร์ค ฮอฟแมน วัย 53 ปี ซึ่งอาศัยในเมืองเอ-ครอน รัฐอินเดียนา ประเทศสหรัฐฯ โดยตัวเขาเล่าว่า ทุกๆเช้าเมื่อตื่นมา หมอนที่เขาใช้หนุนนอนจะอยู่ในสภาพเปียกชื้น และหูข้างหนึ่งจะมีของเหลวใสๆไหลออกมาเป็นประจำ เขามีอาการแปลกประหลาดแบบนี้นานถึง 10 ปี จนกระทั่งได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าของเหลวที่ไหลออกจากหูของเขาคือน้ำหล่อเลี้ยงสมองและไขสันหลัง ซึ่งมักไหลผ่านออกมาทางรูจมูกหรือรูหูผ่านรูโหว่ที่เกิดขึ้นบนกระดูกและเนื้อเยื่อหุ้มสมองชั้นนอกที่เรียกว่าเยื่อชั้นดูร่า

อย่างไรก็ตาม มีรายงานการตรวจพบอาการดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์เชื่อว่าความผิดปกติแบบนี้มีความสัมพันธ์กับโรคอ้วนและโรคหยุดหายใจขณะนอนหลับ  ซึ่งการที่มีน้ำในสมองไหลออกมาแบบนี้อาจทำให้เกิดอาการปวดหัว ส่งผลกระทบต่อการมองเห็น หรือ ถึงขั้นสูญเสียการได้ยิน ขณะเดียวกันผู้ที่มีอาการน้ำไหลออกหูจากรูโหว่ในกะโหลกอันเป็นผลจากการผ่าตัดหรือได้รับบาดเจ็บมีความเสี่ยงเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบเพิ่มขึ้น15-20 เปอร์เซ็นต์

ส่วนการรักษาอาการน้ำในสมองไหลออกหูคือต้องผ่าตัดปลูกถ่ายกระดูกและเนื้อเยื่อลงบนกะโหลกและเนื้อเยื่อดูราในส่วนที่เป็นรูโหว่ โดย ฮอฟแมน ได้เข้ารับการผ่าตัดแล้ว ซึ่งแม้ตอนนี้ตัวเขาจะยังไม่สามารถได้ยินเสียงใดๆ แต่ก็ระบุว่ารู้สึกดีขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ