"กีกี้จูโน่ นางฟ้าบ้านนา" กับแฟชั่นสะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หากพูดถึงคนรุ่นใหม่ที่มีความฝันที่จะเป็นดีไซน์เนอร์ระดับโลก แต่เริ่มต้นการรังสรรค์เสื้อผ้า หรือ ชุดสวยๆที่นำมาใส่ โดยการนำวัสดุที่มีอยู่ในท้องไร่ท้องนา หรือแม้แต่สิ่งของที่คนอื่นมองว่าเป็นขยะ เธอก็นำมาทำเป็นชุดผ่านการครูพักลักจำผ่านยูทูป และการฝึกหัดร่างแบบ ก่อนที่จะโพสต์ลงเพจ “กีกี้จูโน่ นางฟ้าบ้านนา” จนกลายเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ เช้านี้มาพูดคุยและล้วงลึกความฝันของเธอในรายการแหม่มปอล์ มอร์นิ่ง

“กีกี้” สุชนัทดา แก้วสง่า แฟชั่นนิสต้าดาวรุ่ง เจ้าของเพจ “กีกี้จูโน่ นางฟ้าบ้านนา” ที่บอกว่าที่มาของชื่อนางฟ้าบ้านนานั้น มาจากการอยากจะรังสรรค์เสื้อผ้า ชุดสวยต่างๆ โดยนำวัสดุที่อยู่ตามท้องไร่ท้องนาหรือขยะต่างๆ มาทำเป็นชุด รวมทั้งได้แรงบันดาลใจจากชุดวิคตอเรียซีเคร็ตด้วย โดยจะเน้นชุดที่มีปีก จึงกลายเป็น “นางฟ้าบ้านนา” ส่วนแรงบันดาลใจในการทำชุดนั้น เพื่อที่ต้องการประชาสัมพันธ์ และสะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งมีแรงบันดาลใจจากน้อง “ม๊าเดี่ยว” อภิเชษฐ์ เอติรัตนะ ที่มีการนำวัสดุอุปกรณ์ที่อยู่ในท้องถิ่นมาทำเป็นชุดเช่นกัน

ก่อนจะมาทำชุดแฟชั่นเพื่อสะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่นแบบนี้ กีกี้ เล่าว่าเธอก็เป็นเกษตรกรทั่วไป จนมาอยากลองนำเสนอชีวิตตามท้องนา  ซึ่งสร้างเฟซบุ๊กกับหลานแท้ๆของเธอที่ชื่อว่า “จูโน่” ก็เลยลองทำชุดกันเองตามแต่สิ่งของที่จะมีในท้องถิ่น ให้กลายเป็นแฟชั่นจากสิ่งของที่อยู่รอบตัว โดยอาศัยการครูพักลักจำ ศึกษาจากอินเทอร์เน็ต เพื่อมาทำชุดต่างๆ และให้หลานและน้องๆที่อยู่ในทีม ตอนนี้มีทั้งหมด 5 คนก็มาใส่ชุดที่เราทำ พอโพสต์ลงเพจแล้วมีคนสนใจ มีคนรู้จักจึงมีคุณครูที่เห็นความพยายามและความตั้งใจแล้วมาสอนให้ฟรี

ชุดแฟชั่นของเธอไม่ใช่แค่ดังภายในประเทศเท่านั้นแต่ตอนนี้ก็ดังไปทั่วโลก หลังจากเวียดนามได้มีการลงข่าว จากนั้นก็มีบราซิล เวเนซุเอล่า โครเอเชีย ส่วนใหญ่ก็ชื่นชม เพราะว่าไม่เคยเห็นที่มีการนำเอาไอเดียแบบนี้มารังสรรค์เป็นชุดได้  ปัจจุบันก็มีคนที่มาขอซื้อชุดที่ถ่ายรูปแล้วโพสต์ลงเพจ เช่น ชุดดอกหญ้าเพื่อนำไปใส่โชว์กับชาวต่างชาติ จึงทำให้มีรายได้จากการขายชุดที่เราออกแบบด้วย และก็มีงานโชว์แฟชั่นเกี่ยวกับสินค้าโอทอป สำหรับทุกชุดที่ออกแบบส่วนใหญ่ก็ใส่ได้จริง แต่บางชุดทำจากดอกไม้ใบไม้ มันก็จะเหี่ยวแต่ในอนาคตก็พยายามจะศึกษาให้สามารถคงพวกนี้ให้คงทนได้ และตั้งใจว่าจะเรียนให้มีความรู้เพื่อนำมาออกแบบชุดในแบบต่างๆต่อไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถสร้างรายได้ให้ตัวเองและเป็นทุนการศึกษาของน้องๆในทีมและนำไปให้ครอบครัวได้ด้วย 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ