แพทยสภาให้น้ำหนักเครื่องมือไม่แม่นยำ เหตุตรวจคนติดเชื้อ HIV ผิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุขสั่งตรวจสอบรายละเอียดของผู้ป่วยที่อ้างว่า แพทย์วินิจฉัยเชื้อ HIV ผิดพลาด จนทำให้ต้องใช้ชีวิตด้วยความเข้าใจว่า ตัวเองเป็นผู้ป่วยโรคเอดส์มากว่า 20 ปี ขณะที่แพทยสภาให้น้ำหนักเทคโนโลยีการตรวจที่อาจทำให้ผลคาดเคลื่อน เพราะเครื่องมือการตรวจในสมัยนั้นอาจไม่แม่นยำเท่าปัจจุบัน

หลังนางสาวสุทธิดา แสงสุมาตร์ แสดงหลักฐานเป็นเอกสารรับยาต้านไวรัสมาตั้งแต่อายุ 8 ขวบ หลังแพทย์โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง  วินัยฉัยว่าเธอติดเชื้อ HIV แต่มาทราบความจริงว่าไม่ได้เป็นผู้ป่วยเอดส์จากผลตรวจของสภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ล่าสุดนายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งให้โรงพยาบาล ตรวจสอบประวัติการรักษาของคนไข้รายนี้อย่างละเอียด ก่อนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะชี้แจงข้อเท็จจริงกับผู้ป่วยและทนายความด้วยตัวเอง ในวันที่ 2 มิถุนายนนี้

ขณะที่ความคืบหน้าการตรวจสอบแพทย์ผู้วินัจฉัย นายแพทย์สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ที่ปรึกษาแพทยสภา และ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อระบุว่า ยังไม่สามารถชี้ชัดว่า แพทย์มีความผิดหรือไม่ เพราะข้อเท็จจริงยังไม่เพียงพอ และการตรวจสอบต้องให้ความเป็นธรรมกับแพทย์ โดยต้องใช้มาตรฐานการตรวจหาเชื้อ HIV ในสมัยนั้น ที่ไม่ได้แม่นยำเท่ากับปัจจุบัน

ส่วนความเป็นไปได้ว่าผู้ป่วยรายนี้อาจจะกินยาต้านไวรัสและหายขาด นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ที่ปรึกษาแพทยสภา ให้ข้อมูลว่า เป็นไปได้ยาก และยังไม่เคยเกิดขึ้นในโลก โดยผู้ป่วยที่เคยหายขาดจากการติดเชื้อ HIV มีเพียงรายเดียว คือ นาย Timothy Ray Brown ชาวเยอรมัน  นอกจากผู้ป่วยรายนี้จะกินตาต้านไวรัสต่อเนื่อง เขายังได้รับการปลูกถ่ายไขกระดูกเพื่อรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว  การศึกษาติดตามพบว่า ไขกระดูกที่ได้รับมีส่วนต่อการสร้างภูมิคุ้มกันจนไวรัสไม่สามารถเข้าไปทำลายเซลได้  และท้ายที่สุด เชื้อ HIV หมดไปจากกระแสเลือด แต่ข้อมูลพื้นฐานของนางสาวสุทธิดา แสงสุมาตร์ ยังไม่พบว่า มีการรักษาโรคอื่นร่วมด้วย และไม่ได้กินยาต้านไวรัสต่อเนื่อง โดยเว้นไปในช่วงระหว่างตั้งครรภ์ลูกคนแรก  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ