31 พฤษภาคม วันงดสูบบุรี่โลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ย้อนไปเมื่อ 31 พ.ค. 1988 องค์การอนามัยโลก ได้มีการจัดงานวันงดสูบบุหรี่โลก เพื่อให้เล็งเห็นถึงความอันตรายของบุหรี่ต่อสุขภาพ ทั้งของผู้สูบบุหรี่ และผู้ที่ไม่สูบแต่ได้รับควันบุหรี่ รวมทั้งเป็นการกระตุ้นให้ผู้สูบบุหรี่นั้นเลิกบุหรี่ และกำหนดให้ วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก ( World No Tobacco Day) มีการกำหนดคำขวัญในการรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ในแต่ละปี

สำหรับวันงดสูบบุหรี่โลกในปี พ.ศ.2560 นี้ องค์การอนามัยโลก ได้กำหนดคำขวัญว่าTobacco : a threat to development “บุหรี่ : ภัยคุกคามต่อการพัฒนา” โดยทุกวันที่วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี องค์การอนามัยโลก และประเทศต่าง ๆทั่วโลก ร่วมกันจัดกิจกรรมในวันงดสูบบุหรี่โลก เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความเสี่ยงด้านสุขภาพที่เกิดขึ้นจากการสุบบุหรี่ รวมทั้งสนับสนุนให้มีการลดหรือเลิกสูบบุหรี่ด้วย

องค์การอนามัยโลกระบุว่า การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญของการป่วยและเสียชีวิตก่อนวัยอันควรที่สามารถป้องกันได้ ซึ่งการสูบบุหรี่หรือได้รับควันบุหรี่เป็นประจำเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด ถุงลมโป่งพอง และโรคระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ นอกจากนี้ทำให้มีโอกาสเกิดโรคมากกว่าผู้ที่ไม่ได้รับควันบุหรี่ด้วย 

ขณะที่ ข้อมูลจากมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ บอกว่า แต่ละปีทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตก่อนเวลาจากการสูบบุหรี่ 6 ล้านคน และตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 8 ล้านคนในปี ค.ศ.2030 หากไม่มีการควบคุมการบริโภคยาสูบหรือการสูบบุหรี่อย่างจริงจัง และการใช้ยาสูบก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างมหาศาล โดยการเพิ่มค่าใช้จ่ายด้านบริการ สุขภาพ และทำให้คนจนยิ่งยากจนยิ่งขึ้น รวมทั้ง การทำไร่ยาสูบต้องใช้ยาฆ่าแมลงและปุ๋ยเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นพิษและปนเปื้อนแหล่งน้ำ แต่ละปีการทำไร่ยาสูบ ใช้พื้นที่ 26.8 ล้านไร่ ทำให้เกิดการทำลายป่าทั่วโลก ยิ่งกว่านั้นการผลิตยาสูบทำให้เกิดขยะมากกว่า 2 ล้านตันด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ