อินโดนีเซีย เตรียมจัดทีมนับจำนวนเกาะทั่วประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินโดนีเซียเตรียมตั้งทีม ออกนับเกาะแก่งต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้ได้ตัวเลขที่ชัดเจน เพราะยังไม่เคยมีใครทราบจำนวนที่แน่ชัด และอีกหนึ่งเหตุผลคือ ให้สหประชาชาติ รับรู้ถึงการอ้างสิทธิเหนือเกาะเหล่านี้ตามความชอบธรรม

รัฐบาลอินโดนีเซีย มีจุดประสงค์ในการปกป้องอธิปไตยของตัวเอง เหนือหมู่เกาะต่างๆ ทั่วประเทศ รวมถึงป้องกันไม่ให้ประเทศหรือองค์กรใด มาอ้างกรรมสิทธิอย่างไม่ชอบธรรม จึงตั้งทีม ออกนับเกาะแก่งต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้ได้ตัวเลขที่ชัดเจน

ที่จริงแล้วกฏหมายของอินโดนีเซียเองเคยระบุว่า ทั่วประเทศมีเกาะแก่งต่างๆ รวมกันประมาณ 17,508 เกาะ รวมเนื้อที่ 1 ล้าน 9 แสนตารางกิโลเมตร แต่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนและตั้งชื่อแล้วมีเพียง 13,466 เกาะเท่านั้น

หน่วยงานที่รับผิดชอบในการนับจำนวนคือ กระทรวงกิจการสมุทรศาสตร์และการประมง ที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา เนื่องจากรัฐบาลอินโดนีเซีย ต้องการให้นับจำนวนให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะเสนอต่อสหประชาชาติ ซึ่งจะมีการประชุมใหญ่ที่กรุงจาการ์ตา ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้พอดี ซึ่งการเสนอและรับรองโดยสหประชาชาติ เท่ากับว่าอินโดนีเซีย มีสิทธิเหนือหมู่เกาะต่างๆ โดยชอบธรรม

ส่วนการที่จะให้สหประชาชาติรับรองนั้น เกาะแต่ละแห่ง จะต้องมีพื้นที่เนื้อระดับ แม้ว่าจะเป็นช่วงน้ำขึ้นก็ตาม ส่วนการตั้งชื่อนั้น จะต้องได้รับความเห็นชอบ หรือรับรู้โดยชนพื้นเมืองอย่างน้อย 2 คนขึ้นไป

ที่ผ่านมา อินโดนีเซียเคยเสียเกาะอย่างน้อย 2 แห่งให้กับมาเลเซีย รวมถึงอีก 2 เกาะให้กับติมอร์ เลสเต มาแล้ว อีกทั้งยังเกรงว่า จะมีปัญหากับจีนเรื่องการแย่งสิทธิ อย่างที่ประเทศเพื่อนบ้านกำลังเผชิญอยู่ นับตั้งแต่ก่อตั้งเป็นประเทศขึ้นมา ยังไม่มีใครทราบอย่างแน่ชัดเลยว่า อินโดนีเซียมีเกาะรวมกันทั้งสิ้นเท่าไหร่กันแน่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ