ตรวจสอบวัตถุโบราณในกุฏิอดีตเจ้าอาวาสวัดวังตะวันตก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการชั่วคราวเข้าตรวจสอบทรัพย์สินและวัตถุโบราณภายในกุฏิอดีตเจ้าอาวาสวัดวังตะวันตกแล้ว ยืนยันยังมีของอยู่ แต่ไม่ยืนยันว่าอยู่ครบหรือไม่ เนื่องจากไม่มีใครรู้ว่าของเดิมนั้นมีอยู่มากน้อยแค่ไหน

วันนี้ (8 มิ.ย.60) นายกฤษณะ ทิวัตถ์สิริกุล ผู้สื่อข่าวของพีพีทีวีประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่คณะกรรมการชั่วคราว ประกอบด้วย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพระนครศรีธรรมราช และฆราวาสที่ได้รับความไว้วางใจได้เข้าตรวจสอบกุฏิของอดีตเจ้าอาวาส

ขณะที่ผลของการตรวจสอบได้รับการยืนยันว่า ทรัพย์สินที่อยู่บนกุฏิ เช่น งาช้างโบราณอายุ 100 ปี พระพุทธรูปปรางค์อุ้มบาตร พระพุทธรูปองค์สำคัญ รวมถึง พระพุทธรูปโบราณหลายๆ องค์ยังคงอยู่ แต่ไม่ยืนยันว่าทุกอย่างยังอยู่ครบหรือไม่ เพราะไม่เคยมีบัญชีทรัพย์สิน เพื่อที่จะตรวจสอบว่าทุกอย่างยังอยู่ครบหรือไม่ ขั้นตอนหลังจากนี้คือการรอขึ้นทะเบียนตรวจสอบจากสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดพระนครศรีธรรมราช

ด้านชาวบ้านและลูกศิษย์วัด ยืนยันว่า บนกุฏิของอดีตเจ้าอาวาส มีเครื่องถ้วยโบราณลายคราม และมีพระพุทธรูปจำนวนมาก แต่ไม่ทราบจำนวน โดยนอกจากนี้ ยังพบรังนกนางแอ่นขนาดใหญ่ โดยมีรายงานก่อนหน้านี้ว่าในแต่ละเดือนสามารถเก็บรังนกพวกนี้ได้ 10 กิโลกรัมเป็นอย่างน้อย มูลค่าตกกิโลกรัมละ 3-5 หมื่นบาท ดังนั้นเงินที่ได้รับจากการเก็บรังนกในแต่ละเดือนจะตกอยู่ที่ 3-5 แสนบาท

ส่วนทรัพย์สินโบราณที่อยู่บนกุฏิ นับว่าเป็นของโบราณที่อยู่คู่กับวัดมาตลอด ไม่ใช่ของส่วนตัวของเจ้าอาวาส โดยมีการเคลื่อนย้ายไปตามกุฏิต่างๆ แล้วแต่เจ้าอาวาสในแต่ละยุคและสมัย แต่สิ่งที่ชาวบ้านเห็นแล้วดีใจที่ยังอยู่คือ ตะบันหมาก ของอดีตท่านพระครูกาชาด

จากนี้กรณีของตู้เซฟ ของ น.ส.ปิยฉัตร อรุณสกุล หรือ บิว หนึ่งในผู้ต้องหาคดีฆ่าสามเณรปลื้มและคดียักยอกทรัพย์ ยังยืนยันไม่ได้ว่าจะเปิดเมื่อไหร่ แต่ได้มีการไปขอรหัสจาก น.ส.ปิยฉัตร ที่เรือนจำกลางจังหวัดนครศรีธรรมราช แล้ว โดยยังไม่ยืนยันว่าขอรหัสมาได้หรือไม่ ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าจะปฏิบัติการอีกครั้งหนึ่ง แต่ยังระบุไม่ได้ว่าจะเป็นปฏิบัติการอะไร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ