หลบหนีไม่พ้น 4 ปี "เณรคำ" พระฉาวสู่ผู้ร้ายข้ามแดน 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายวิรพล สุขพล หรือ เณรคำ ถูกควบคุมตัวถึงสนามบินสุวรรณภูมิ  ด้วยสายการบินไทย ก่อนถูกคุมตัวไปที่ดีเอสไอทันที คาดใช้เวลาไม่เกิน 1-2 วัน จะสรุปสำนวนให้อัยการส่งฟ้องศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ค.60) เมื่อเวลา 22.00 น. นายวิรพล สุขพล หรือ เณรคำ ถูกควบคุมตัวถึงสนามบินสุวรรณภูมิ  ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน ทีจี 677 จากประเทศสหรัฐฯ มายังสนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย ตามกฎหมายผู้ร้ายข้ามแดน พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ.2535

"เณรคำ" ผู้ต้องหาคดีอาญาหลังหลบหนี 4 ปี

นายวิรพล สุขพล หรือ เณรคำ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลหลายข้อหา กลับสู่ประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน จากประเทศสหรัฐฯ มายังสนามบินสุวรรณภูมิอย่างเป็นทางการ ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่หลบหนี ตั้งแต่มีการเปิดเผยกับเรื่องฉาว จากจุดเริ่มต้นของเณรคำ อดีตพระภิกษุชื่อดัง ต้องกลายมาเป็นผู้ต้องหาคดีอาญา เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 พ.ค.56 เมื่อมีการเผยแพร่คลิปในพระสงฆ์ 3 รูป สวมแว่นดำ พกกระเป๋าแบรนด์ดัง นั่งอยู่บนเครื่องบินส่วนตัว จนนักสืบออนไลน์ ตั้งข้อสังเกตว่าพระรูปหนึ่งใบหน้าคล้ายพระเณรคำ ฉัตติโก จากวัดป่าขันติธรรม จังหวัดศรีสะเกษ ผู้เขียนหนังสือ ชาติหน้าไม่ขอเกิด และนิพพานมีจริง เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสังคมร้อนถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ต้องเข้ามาตรวจสอบอยู่นานนับเดือน แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าในการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ฉ้อโกงประชาชน-ความสัมพันธ์กับหญิงสาว

ขณะที่ "พระเณรคำ" ที่ถูกพาดพิงระหว่างอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศสก็ได้มีการแจ้งโฆษกฝ่ายฆราวาสขอเลื่อนกำหนดกลับไทยออกไป ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ลุกลามออกไปถึงปมการตั้งสำนักสงฆ์ เงินบริจาค ที่ดินที่ได้รับบริจาคแต่ไม่ได้ทำอะไร รวมถึงพฤติกรรมส่วนตัวที่มีเรื่องความสัมพันธ์กับหญิงสาวจนมีลูกด้วยกัน และการซื้อรถหรูกว่า 20 คัน

เรื่องฉาวของพระเณรคำผ่านไปได้ 1 เดือน นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความชื่อดัง ได้เดินหน้านำข้อมูลที่เกี่ยวข้องไปร้องทุกข์ต่อกองปราบปรามให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงของเณรคำ กว่า 21 ประเด็น ส่วนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เข้ามาร่วมตรวจสอบกระแสเงินในบัญชีธนาคารหลายสิบบัญชี รวมแล้วมีเงินหมุนเวียนเป็นหลักร้อยล้านบาท

ต่อมาช่วงต้นเดือนก.ค.56 ดีเอสไอได้รับคดีเณรคำเป็นคดีพิเศษ  ก่อนออกหมายจับ นายวิรพล สุขผล หรือ อดีตหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก ประธานสำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน กระทำชำเรา พรากผู้เยาว์ เป็นเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี และการอวดอุตริมนุสธรรมผ่านเว็บไซต์ ซึ่งเป็นความผิดตาม มาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังมีความผิดฐานฟอกเงิน ซึ่ง ปปง. ได้อายัดทรัพย์ไว้มูลค่ากว่า 40 ล้านบาท

คณะสงฆ์มีมติเณรคำพ้นจากความเป็นพระ

ด้านคณะสงฆ์ก็มีมติให้พระเณรคำพ้นจากความเป็นพระเพราะต้องปาราชิกทันที ส่วนกรมการกงสุลก็มีคำสั่งเพิกถอนหนังสือเดินทางของนายวิรพล แต่คดีก็เงียบหายไปด้วยขั้นตอนการทำเอกสาร ผ่านไป 3 ปี ชื่อ "เณรคำ" กลับปรากฏตามสื่อฯ อีกครั้ง เมื่อ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยเมื่อวันที่ 22 ก.ค 59 ว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ จับกุม "เณรคำ" ได้แล้วจากย่านริเวอร์ไซด์ อิส ลอสแองเจลิส 

ก่อนวันที่ 15 ก.ค. 60 ศาลชั้นต้นแคลิฟอร์เนีย มีคำสั่งให้ส่งตัว นายวิรพล สุขผล เป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตาม พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ.2535 เพื่อขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 ให้กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ