ทะเลกัดเซาะ 4 ปี หาดอุทยานสิรินาถหายกว่า 24 เมตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




น้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง นับเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชายฝั่งในหลายจังหวัด  อย่างที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จังหวัดภูเก็ต พบว่า ภายในระยะเวลาเพียง 4 ปี ชายหายถูกน้ำพัดพาหายไปมากกว่า 24 เมตร

วันนี้ ( 21 ก.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพแนวชายหาดบริเวณหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ที่ถูกน้ำทะเลกัดเซาะมานานหลายปี ส่งผลให้ต้นไม้ จำนวนมากบนชายฝั่งล้มตายในทุกปี จากการสำรวจของศูนย์ปฏิบัติการ อุทยานแห่งชาติทางทะเล ที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ด้วยการทำตารางวัดชายฝั่งตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน นาน 4 ปี พบว่าจุดนี้ถูกน้ำกัดเซาะไปมากถึง 15 เมตร ขณะที่บริเวณหาดใกล้สนามบินภูเก็ต น้ำกัดเซาะไป 5 เมตร  แต่ที่วิกฤตสุดคือ บริเวณหาดทรายแก้วที่ถูกกัดเซาะไปกว่า 24 เมตร และอาจส่งผลกระทบในอนาคตเพราะอยู่ติดถนนสายหลักของเมืองภูเก็ต

ขณะที่ เฉลิมชัย ปาปะทา รองอธิบดีกรมอุทยานห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้น้ำกัดเซาะชายฝั่งหายไปอย่างรวดเร็ว มาจากภัยทางธรรมชาติ และฝีมือมนุษย์ที่ทำให้แนวปะการัง ที่เคยเป็นแนวกันคลื่นลดน้อยลง

      

  

สำหรับการแก้ปัญหากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อยู่ระหว่างศึกษาว่าจะใช้รูปแบบใด เพราะหากนำหินมาวางเป็นแนวกั้นเช่นแห่งอื่น จะเกิดผลกระทบตามมา แต่ปัจจุบันได้เริ่มโครงการฟื้นฟูแนวปะการัง โดยใช้เทคนิค Coral tree เพื่อเพิ่มแนวกันคลื่น และอยู่ระหว่างการประกาศจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้น้อยลง และต้องให้ความรู้ก่อนลงดำน้ำในพื้นที่ป้องกันผลกระทบที่จะเกิดกับแนวปะการังด้วย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ