เปิดคำพิพากษาคดีค้าโรฮิงญา เหตุใดยกฟ้อง 40 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา สั่งลงโทษจำเลย 61 รายหนึ่งในนั้น คือ พลโท มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ถูกตัดสินจำตุก  27 ปี แต่อีกด้านหนึ่งศาลพิพากษาจำเลยในคดีเดียวกันถึง 40 ราย ในจำนวนนี้ตำรวจ ทหาร และกลุ่มบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นเครือข่ายของโกโต้ง รวมอยู่ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำเลย 40 รายที่ศาลมีคำสั่งยกฟ้องในคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา คดีประวัติศาสตร์คดีหนึ่งของประเทศ จากการจำแนกสามารถแบ่งได้เป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นเครือข่ายของนายปัจจุบัน อังโชติพันธุ์ หรือ โกโต้ง มีจำนวน 8 ราย ซึ่งมีทั้ง อดีตนักการเมืองท้องถิ่นในจังหวัดสตูล เพื่อน และญาติสนิท, 2.กลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐ จำนวน 2 ราย ได้แก่ นายตำรวจ ยศ ร้อยตำรวจโท 1 ราย อีกคนเป็นนายทหาร ยศ ร้อยเอก สังกัด กอ.รมน.ภาค 4 

ขณะที่ 3.กลุ่มเครือข่ายรับจ้าง ดูแล ขนย้ายชาวโรฮิงญาเขาแก้ว และเครือข่ายค้ามนุษย์จังหวัดระนองและสงขลา จำนวน 8 ราย, 4.กลุ่มที่พบกระแสเงินโอนเข้าบัญชี และเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน จำนวน 22 ราย และในคำพิพากษาสั่งยกฟ้องจำเลยทั้ง 40 ราย มีทั้งการยกประโยชน์ข้อสงสัยในการนำสืบให้กับจำเลย และการนำหลักฐานมาต่อสู้หักล้างข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ จากคดีค้ามนุษย์ครั้งประวัติศาสตร์ซึ่งมีจำเลยถึง 103 ราย แสดงให้เห็นถึงเครือข่ายการกระทำผิดที่มีความสลับซับซ้อนและเชื่อมโยงกับเจ้าหน้าที่รัฐ นายสุรพงษ์ กองจันทึก อดีตประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน ด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ เชื่อว่า ยังมีกลุ่มผู้ต้องสงสัยร่วมขบวนการที่ยังหลงเหลืออยู่อีก


 
อย่างไรก็ตาม นายสุรพงษ์ กองจันทึก อดีตประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน ด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ เชื่อว่า คดีนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการขยายผลไปตรวจสอบ จัดการปัญหากลุ่มค้ามนุษย์กลุ่มอื่นๆ ที่ยังหลงเหลืออยู่ในประเทศ 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ