กรมอุทยานฯ รับลูก แหม่มโพธิ์ดำ ตั้งทีม “เหยี่ยวดง” เอาผิดพรานล่าสัตว์ป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชประกาศชัดว่า นับจากนี้จะเอาจริงกับกลุ่มล่าสัตว์ป่า เมื่อยังคงปรากฎข้อมูลตั้งกลุ่มลับและถ่ายภาพสัตว์ป่าที่ล่าได้มาอวดกันอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย ขณะที่ในโลกออนไลน์เพจดังอย่าง “แหม่มโพธิ์ดำ” ก็ประกาศเปิดศึกกับนายพรานกลุ่มนี้อย่างเต็มตัว และทยอยนำภาพที่ผู้ล่าโพสต์ไว้ในกลุ่มลับออกมาเปิดเผยต่อสาธารณะและส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินคดี

วันนี้ (8 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ซากเสือดาว นก ไม่เว้นกระทั่งสัตว์ป่าสงวนอย่าง “เลียงผา” และสัตว์ป่าหายากอีกหลายชนิด เป็นภาพที่สมาชิกกลุ่มสายล่าหากิน นำมาโพสต์ไว้ภายในกลุ่มที่จะมีสมาชิกชื่นชอบในเรื่องเดียวกัน คือ การล่าสัตว์ป่า รวมตัวกันอยู่จำนวนหนึ่ง และกลุ่มนี้มีสถานะที่จำกัดเฉพาะสมาชิกเท่านั้นที่จะมองเห็นได้ โดยการโพสต์เป็นไปในลักษณะคล้ายกับการโชว์ผลงาน และต่อต้านคนที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งกลุ่มนักล่าเรียกคนกลุ่มนี้ว่าพวกโลกสวย 

ทั้งหมดถูกเพจเฟซบุ๊กแหม่มโพธิ์ดำ นำออกมาเปิดเผย โดยระบุว่า ไม่อาจยอมรับได้กับวิธีคิดและข้ออ้างของกลุ่มนักล่าเหล่านี้ได้ และเวลานี้อยู่ระหว่างการใช้เครือข่ายและเจาะระบบเข้าไปแทรกแซงทำลายกลุ่มลับเหล่านี้ พร้อมกับนำข้อมูลส่วนตัวของสมาชิกที่เป็นนักล่าส่งให้กับเจ้าหน้าที่รัฐดำเนินคดีตามกฎหมาย 

ทีมข่าว พีพีทีวี พยายามติดต่อพูดคุยกับสมาชิกกลุ่มเหล่านี้ เพื่อสอบถามถึงที่มาของการรวมตัวและวัตถุประสงค์ จนกระทั่งได้พูดคุยกับสมาชิกคนหนึ่งอายุ 25 ปี และเป็นคนหนึ่งที่ถูกเพจแหม่มโพธิ์ดำ นำข้อมูลส่วนตัวและประวัติการล่ามาเปิดเผย สมาชิกคนนี้เปิดเผยว่า ตัวเองล่าสัตว์ป่ามาตั้งแต่อายุ 21 ปี และเป็นสมาชิกในกลุ่มลับหลายกลุ่ม บางกลุ่มมีสมาชิกเกือบ 1 แสนคน โดยมีเป้าหมายของการล่าสัตว์ป่าและโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย สมาชิกกลุ่มล่าสัตว์ป่า คนนี้ยอมรับว่า อาจแลกเปลี่ยนซื้อขายซากสัตว์ที่ล่าได้กันบ้างแต่เป็นส่วนน้อย เพราะส่วนใหญ่ทำเพื่อแสดงความภาคภูมิใจ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกลุ่มคนที่ชอบเรื่องเดียวกัน

ส่วนการถูกประณามจากกลุ่มคนไม่เห็นด้วย สมาชิกกลุ่มล่าสัตว์ป่าคนนี้ ระบุว่า เข้าใจดีแต่ก็ไม่ได้ใส่ใจ เพราะถือว่า มีความคิดคนละแบบ และหากเข้าใจวิถีของกลุ่มพรานล่าสัตว์ป่า จะรู้ว่านักล่าสัตว์ป่าทุกคนมีจรรยาบรรณในการล่า เช่น การไม่ล่าสัตว์ป่าที่มีลูกอ่อน หรือ ตั้งท้อง โดยยืนยันว่า จะทำต่อไปแม้รู้ดีว่ามีความเสี่ยงที่จะถูกเจ้าหน้าที่รัฐดำเนินคดี

ปรากฎการณ์แพร่หลายของเพจเฟซบุ๊กกลุ่มล่าสัตว์ป่า นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยอมรับว่า เป็นเพราะกลุ่มนี้อาศัยช่องว่างทางเทคโนโลยีที่เจ้าหน้ารัฐไม่อาจเข้าถึงข้อมูลหรือเข้าถึงได้ยากในการดำเนินการ แต่ที่ผ่านมา กรมอุทยานฯก็ไม่ได้ละเลยกับปัญหา โดยติดตามตลอดทั้งข้อมูลจากเพจดังและตั้งทีมติดตามเอง

ล่าสุด โฆษกกรมอุทยานฯ เตือนนายพรานนักล่าสัตว์ป่าทุกคน ให้ระวัง หากยังไม่เลิกพฤติกรรมผิดกฎหมายลักษณะนี้ เพราะ 3 เดือนที่ผ่านมา ได้ตั้งชุดเฉพาะกิจ ชื่อว่า “เหยี่ยวดง” ขึ้นมาตรวจสอบเรื่องนี้เป็นการเฉพาะ โดยการทำงานจะประสานความร่วมมือกับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติและเอกชน ในการสืบหาประวัติผู้ตั้งเพจและสมาชิกที่มีพฤติกรรมผิดกฎหมาย โดยได้จับกุมดำเนินคดีกับกลุ่มคนเหล่านี้ไปแล้วจำนวนหนึ่ง

นอกจากนี้โฆษกกรมอุทยานฯ เปิดเผยว่า จากการติดตามจับกุมกลุ่มล่าสัตว์บนโลกออนไลน์มาระยะหนึ่ง กลุ่มนี้จะอ้างว่า ล่าเพื่อการดำรงชีพและวิถีของคนอยู่ป่าที่คนเมืองไม่เข้าใจ ตามข้อเท็จจริงพบว่าไม่เป็นความจริง เพราะคนที่จับได้ส่วนใหญ่เป็นคนมีฐานะระดับหนึ่งที่เข้าถึงเทคโนโลยี และมีเงินพอจะซื้ออุปกรณ์ล่า ส่วนระยะยาวกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชอยู่ระหว่างผลักดันแก้ไขกฎหมายเพิ่มโทษกลุ่มลักลอบล่าสัตว์ป่า

 

ลงทะเบียนดูบอลออนไลน์ฟรี PPTV HD 36

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ