“ฝันเด่น” ย้ำ กู้ภัยต้องรอบคอบไม่ใช้อารมณ์ ยึดหลักห้ามสูญเสียเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หัวหน้าทีมอาสากู้ภัยใจถึงใจ ระบุถึงความล่าช้าในการเข้าไปกู้ร่างสองนักศึกษาไทย ขับรถตกหน้าผาคิงส์ แคนยอน พาร์ค เพราะมีปัจจัยความเสี่ยงมากมาย ต้องประเมินและวิเคราะห์อย่างละเอียดรอบคอบ เพื่อป้องกันการสูญเสียเพิ่ม

วันนี้ (11 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฝันเด่น จรรยาธนากร หัวหน้าทีมอาสากู้ภัยใจถึงใจ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการกู้ร่างสองนักศึกษาไทย ขับรถตกหน้าผาภายในอุทยานแห่งชาติคิงส์ แคนยอน พาร์ค เมืองเฟรสโน สหรัฐอเมริกา โดยยอมรับว่า กรณีนี้การช่วยเหลือค่อนข้างยากลำบาก เนื่องจากมีความเสี่ยงอยู่หลายปัจจัย ทั้งความสูงเหนือระดับน้ำทะเลที่มากถึง 3,000 เมตร ทำให้มีอากาศเบาบาง ส่งผลให้เกิดอาการวิงเวียน รวมถึงเหนื่อยเร็วอีกด้วย อีกทั้งพื้นที่ประสบเหตุอยู่ในหน้าผา และมีกระแสลมแรงพัดผ่าน ทำให้การนำอากาศยานชนิดต่างๆเข้าไปช่วย ต้องวิเคราะห์อย่างรอบคอบ

เนื่องจากทีมกู้ภัยไม่สามารถลงโรยตัวลงไปและจะสามารถกู้ร่างขึ้นมาได้ทันทีเหมือนในภาพยนตร์ แต่ต้องส่งคนเข้าไปทำการประเมิน และอาจต้องร้องขออุปกรณ์ หรือกำลังคนเพิ่มเติม ดังนั้นอากาศยานที่นำเข้าไปต้องมีความนิ่ง ซึ่งหากเกิดกระแสลมในช่องเขาก็จะมีความเสี่ยงต่อทีมช่วยเหลือทันที รวมถึงปัจจัยความเย็นของน้ำ ที่มีสภาพเย็นจัดเนื่องจากหิมะละลาย ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ลงไปจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดอย่างฉับพลัน ส่งผลต่อสภาพร่างกายโดยตรง และทำให้นักกู้ภัยไม่สามารถลงไปได้นาน


นอกจากนี้ ทีมกู้ภัยในพื้นที่อาจประเมินไว้แล้วว่า ถ้าส่งทีมกู้ภัยลงเต็มทีมอาจเกิดความเสี่ยงหรือไม่ เช่นเดียวกับทีมกู้ภัยสหรัฐฯที่บอกไว้ก่อนหน้านี้ว่าผู้ประสบเหตุอาจเสียชีวิตแล้ว เนื่องจากไม่พบคลื่นความร้อนหลังส่งเครื่องจับความร้อนลงไปตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุ และถ้าลงไปช่วยในขณะที่มีความเสี่ยง อาจเป็นการเพิ่มผู้ประสบภัย หรือเพิ่มการสูญเสีย จึงต้องรอให้อากาศปลอดโปร่งไม่มีฝน รวมถึงรอให้ระดับน้ำในลำธารลดต่ำลง

โดย หัวหน้าทีมอาสากู้ภัยใจถึงใจ ยังย้ำเตือนว่า หลักการเบื้องต้นของการกู้ภัย คือต้องไม่เพิ่มผู้ประสบภัย เพราะในพื้นที่มีเรื่องใหญ่อยู่แล้ว การที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งเข้าไปในพื้นที่ ต้องไม่เพิ่มภาระ หรือเพิ่มผู้ประสบภัย และจะต้องช่วยเหลืออย่างไม่ประมาท รวมถึงต้องมีวิธีการหรือมาตรการที่รอบคอบ ซึ่งหลักในการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ต้องประเมินจากหลายๆปัจจัยที่อาจทำให้เกิดความเสี่ยง และต้องปฏิบัติการอย่างรอบคอบไม่ใช้อารมณ์ ถ้าเดินหน้าลุยอย่างเดียวเพื่อตอบโจทย์ความรวดเร็ว อาจเกิดการสูญเสียเพิ่มขึ้น พร้อมมองว่า การที่ทหารสหรัฐฯนำเฮลิคอปเตอร์ ซีนุค ซึ่งมีขนาดใหญ่ เข้ามาช่วยเหลือแสดงว่าสถานการณ์อาจไม่ปกติ และเชื่อว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่การดึงรถขึ้นมาจากน้ำก็ยังต้องประเมินหลายปัจจัยเช่นกัน ทั้งน้ำหนักรถที่มีน้ำอยู่ด้านใน และสภาพรถที่อาจไม่สมประกอบจากการตกหน้าผาสูงกว่า 100 เมตร ทั้งนี้ นายฝันเด่น ยังตั้งข้อสังเกตุว่าการที่ทีมกู้ภัยยังไม่เข้าปฏิบัติการ เพราะอาจเคยเกิดเหตุการณ์สูญเสียในลักษณะเดียวกันมาก่อน จึงต้องวางแผนและวิเคราะห์อย่างรอบคอบ เพื่อป้องกันการสูญเสียเพิ่มเติม

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ