เจ้าหนี้นอกระบบกลับใจ! แห่ยื่น "พิโกไฟแนนซ์" 322 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สศค.อนุมัติผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศแล้ว 119 ราย จากยอดคำขอทั้งหมด 322 ราย

ที่จังหวัดนครราชสีมา เวลา 15.30 น. นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สศค.อนุมัติผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์) ให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศแล้ว 119 ราย จากยอดคำขอทั้งหมด 322 ราย และเปิดให้บริการประชาชนแล้ว 60 ราย ถือว่าสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งจะช่วยให้การแก้ไขหนี้นอกระบบของภาครัฐมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการหนี้นอกระบบเดิม เข้ามาในระบบสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์เพิ่มขึ้น

ขณะที่การมอบใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการ จังหวัดนครราชสีมา มอบใบอนุญาตไปแล้ว 11 ราย จากการยื่นคำขอทั้งหมด 30 ราย ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่นี้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวกและเพิ่มขึ้น เนื่องจากสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ ถือเป็นสินเชื่ออเนกประสงค์ วงเงินต่อรายไม่เกิน 50,000 บาท โดยจะมีหลักประกันมีหรือไม่มีก็ได้ แต่ผู้ประกอบธุรกิจสามารถเรียกเก็บดอกเบี้ย ค่าปรับ ค่าบริการ และค่าธรรมเนียมใด ๆ ได้ไม่เกิน 36% ต่อปี

"กระทรวงการคลังเห็นถึงความจำเป็นที่ต้องเพิ่มช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบให้แก่ประชาชนรายย่อย โดยเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบแก่ประชาชน โดยคาดว่าจะสามารถทยอยอนุญาตให้มีการประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ ได้อย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการช่วยให้ประชาชนไม่ต้องถูกเอารัดเอาเปรียบด้วยอัตราดอกเบี้ยสูง หรือถูกติดตามทวงหนี้ด้วยวิธีต่าง ๆ

สำหรับกำหนดคุณสมบัติผู้ประกอบธุรกิจปล่อยกู้ สินเชื่อพิโคไฟแนนซ์  จะต้องเป็นบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท วงเงินให้กู้ยืมไม่เกินรายละ 50,000 บาท สามารถบริการได้ตามพื้นที่กำหนดไว้ โดยผู้ประกอบการจะคิดดอกเบี้ย ค่าปรับ ค่าบริการและค่าธรรมเนียมใดๆ จากลูกหนี้รวมกันแล้วไม่เกินอัตราดอกเบี้ยแท้จริงที่ 36% ต่อปี ส่วนการเรียกให้ชำระหนี้และการติดตามทวงถามหนี้ ตาม พ.ร.บ.ทวงหนี้ การคุ้มครองผู้บริโภคตามที่กฎหมายกำหนด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ