ห้ามลอกเลียนแบบ !!  หนุ่มชาวมาเลย์โชว์เหนือจับ “งูจงอาง” ด้วยมือเปล่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนุ่มชาวมาเลย์โชว์จับงูจงอางตัวใหญ่ความยาวหลายเมตรด้วยมือเปล่า ขณะที่สายด่วน 199 แนะการจับงูด้วยมือเปล่า ไม่ชำนาญไม่ควรทำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเผยแพร่คลิปวิดิโอในเฟซบุ๊กของผู้ใช้งานที่ชื่อว่า “Fahmy Ramli” ที่โพสต์ไว้เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา เผยวินาทีจับงูจงอางตัวใหญ่ยาวหลายเมตรด้วยมือเปล่า ซึ่งใช้เวลาเพียง 20 วินาทีเท่านั้น ซึ่งงูตัวดังกล่าวก็ยอมให้จับ โดยไม่มีการต่อสู้หรือขัดขืน ซึ่งหลังจากโพสต์คลิปดังกล่าวไปได้เพียง 2 วัน มีผู้รับชมแล้วมากกว่า 1,500 ครั้ง จากคลิปดังกล่าวเป็นวิธีการจับงูที่ผู้จับต้องมีความชำนาญเท่านั้น ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดอันตรายได้


สำหรับ “งูจงอาง” เป็นงูพิษที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปกติอาศัยอยู่ในป่าลึกทั่วประเทศ ตัวคล้ายงูเห่าแต่ขนาดใหญ่กว่ายาวถึง 16-18 ฟุต เวลาโกรธจะชูส่วนหัว และลำตัวขึ้นสูงแผ่แม่เบี้ยจนเห็นดอกจันทน์ และฉกกัดอย่างรวดเร็ว พิษของงูจงอางเป็นน้ำมีลักษณะเป็นของเหลวใส ไม่มีสีหรือมีสีเหลืองเรื่อ ๆ ไม่มีรสและกลิ่น มีความรุนแรงน้อยกว่าพิษของงูเห่า แต่เนื่องจากมีปริมาณน้ำพิษที่มากกว่า จึงสามารถทำให้ผู้ที่ได้รับพิษเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็ว ภายในเวลาไม่ถึง 30 นาที แต่การฉกของงูจงอางในแต่ละครั้งจะปล่อยปริมาณพิษออกมาไม่เท่ากัน ซึ่งในบางครั้งอาจมีปริมาณพิษที่น้อยมาก โดยทั่วไปนั้นพิษมีหน้าที่อยู่ 3 อย่างคือ ทําให้เหยื่อเป็นอัมพาต ช่วยในการย่อยเหยื่อและใช้ป้องกันตัวเองจากนักล่า

อย่างไรก็ตามช่วงนี้อยู่ในช่วงของฤดูฝน ทำให้อาจมีสัตว์เลื้อยคลานจำพวกงูอพยพหนีน้ำ และเข้ามาในที่พักอาศัยได้ จากข้อมูลจากทางเว็บไซต์สถานีดับเพลิงสามเสน ระบุว่า วิธีป้องกันงูเข้าบ้านนั้นสามารถทำได้โดย  อย่าให้บ้านเราเป็นแหล่งรวมอาหารของงู เช่น กำจัดหนูโดยการดัก เบื่อ และจัดบ้านให้สะอาด เป็นระบียบเรียบร้อย ทิ้งขยะให้เป็นที่และมิดชิดเพื่อไม่ให้หนูกิน เมื่อประชากรหนูลดลง งูก็จะลดลงตามไปด้วย  หากเลี้ยงสัตว์ ควรเลี้ยงสัตว์ที่เป็นศัตรูกับงูเพื่อไว้ไล่งู เช่น สุนัข แมว ห่าน เป็นต้น ฯลฯ ลดแหล่งที่อยู่ จัดสภาพแวดล้อมให้ไม่เหมาะสมแก่งูที่จะเข้ามาอาศัยอยู่ หรือทำรังวางไข่ อย่าทิ้งพื้นที่ให้รกซึ่งจะเป็นแหล่งให้งูสามารถหลบซ่อนได้เช่น การอุดรู ใส่ตะแกรงท่อระบายน้ำ หรือทุกเส้นทางที่จะเข้าไปในตัวบ้าน กลบหลุมหรือโพรงที่มีตามสนามหรือขอบรั้ว กำแพง ตัดกิ่งไม้ที่พาดหรือใกล้ชายคาตัวบ้านหรือรั้ว กำแพง ฯลฯ  หากมีงูเข้ามาในที่พักอาศัยนั้นวิธีจับงูด้วยมือเปล่าไม่ควรทำด้วยตัวเองหากไม่มีความชำนาญ ควรโทรศัพท์แจ้งขอความช่วยเหลือ ที่ 199 ดับเพลิงและกู้ภัยเพราะเจ้าหน้าที่จะได้รับการฝึกอบรมวิธีการและมีชำนาญอีกด้วย

 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก : Fahmy Ramli

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ