สหรัฐฯ คว่ำบาตรกลุ่มทุนจีน-รัสเซีย 16 แห่ง ที่ช่วยเหลือโสมแดง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯกดดันให้รัฐบาลปากีสถานยุติการสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายตาลีบันในอัฟกานิสถาน มิเช่นนั้นอาจเสียผลประโยชน์ต่างๆที่เคยได้รับจากสหรัฐฯ พร้อมทั้งประกาศคว่ำบาตรกลุ่มบุคคลและบริษัทจีนและรัสเซีย 16 แห่ง ที่ให้การช่วยเหลือเกาหลีเหนือ

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กดดันให้รัฐบาลปากีสถานเปลี่ยนท่าทีและยุติการให้ความช่วยเหลือกลุ่มก่อการร้ายตาลีบันในอัฟกานิสถาน มิเช่นนั้นอาจจะต้องสูญเสียผลประโยชน์ที่เคยได้รับจากสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็นเงินสนับสนุนจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รวมถึงสถานะ “พันธมิตรหลักนอกกลุ่มนาโต้”

คำเตือนของนายทิลเลอร์สันมีขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ยอมเปลี่ยนท่าที แถลงเดินหน้าแผนทางทหาร และเสริมกำลังพลในอัฟกานิสถาน เพื่อเร่งปราบปรามกลุ่มตาลีบัน      

ขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐฯ ยังได้ประกาศคว่ำบาตรกลุ่มบุคคลและบริษัทจีนและรัสเซีย 16 แห่ง ที่ทำธุรกิจหรือร่วมมือกับเกาหลีเหนือในด้านพลังงาน ช่วยจัดหางานให้แรงงานชาวเกาหลีเหนือ หรือช่วยชาวเกาหลีเหนือหลบเลี่ยงมาตรการควบคุมทางการเงินของนานาชาติ โดยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่ามาตรการลงโทษล่าสุดมีจุดประสงค์ที่จะโดดเดี่ยวเกาหลีเหนือมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบโต้กรณีทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

โดยนาย เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลเปียงยางอ่อนท่าทีลงอย่างมาก ยังไม่มีการทดสอบยิงขีปนาวุธ หรือมีพฤติกรรมยั่วยุจากฝั่งเกาหลีเหนือเลย นับตั้งแต่มีมติคว่ำบาตรรอบใหม่ของสหประชาชาติ จึงมีความเป็นไปได้ที่ทุกฝ่ายจะกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ