นักกฎหมายชี้ หากจำเลยรับจำนำข้าวมาไม่ครบ ศาลอาจเลื่อนพิพากษา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักกฎหมายและรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอ่านคำพิพากษาในสองคดีใหญ่ ของโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ว่า หากจำเลยเดินทางมาไม่ครบ ศาลอาจเลื่อนอ่านคำพิพากษาไปอีก 30 วัน

วันนี้ (25 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายราเมศ รัตนะเชวง นักกฎหมายและรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการพิพากษาคดีทุจริตการระบายข้าวแบบจีทูจี ที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพวกรวม 28 คนเป็นจำเลย ของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ว่า หากวันนี้จำเลยมาไม่ครบทั้ง 28 คน ศาลอาจเลื่อนคำพิพากษาออกไป และจะออกหมายจับจำเลยที่หลบหนีให้ได้ภายใน 30 วัน ถ้าหากยังจับไม่ได้ศาลสามารถอ่านคำพิพากษาลับหลังได้

โดยก่อนหน้านี้ มีจำเลย 2 คนจากทั้งหมด 28 คน หลบหนีในชั้นพิจารณาคดี และคาดว่าวันนี้จำเลยในคดีดังกล่าว อาจจะเดินทางมาไม่ครบ ส่วนจะมีการอ่านคำพิพากษา หรือเลื่อนการอ่านคำพิพากษาไปอีก 30 วัน ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลทั้งสิ้น

ส่วนคดีไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ทั้งที่รู้ว่าทุจริต ของนางสาวยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะอ่านคำพิพากษาในวันนี้เช่นเดียวกัน มีความเกี่ยวข้องกันกับคดีของนายบุญทรง ซึ่งถ้าศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีของนายบุญทรงและพวก คดีของนางสาวยิ่งลักษณ์ก็อาจจะถูกเลื่อนเช่นกัน เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จำเลยในคดีของบุญทรงอาจรู้ตัว หรือเคลื่อนไหวล่วงหน้า แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลเช่นกัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ