ทีมนักประดิษฐ์เมืองเบียร์ชนะแข่งขันออกแบบยานไฮเปอร์ลูป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมนักประดิษฐ์จากเยอรมนีชนะการแข่งขันออกแบบยานสำหรับระบบขนส่งไฮเปอร์ลูป ทำความเร็วได้มากกว่า 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การแข่งขันนี้มีบริษัท SpaceX ของนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีนักคิดค้นนวัตกรรม เป็นเจ้าภาพ มีเป้าหมายเพื่อเฟ้นหารูปแบบของพาหนะ (ที่เรียกว่า pod) ที่เดินทางเร็วที่สุดในระบบขนส่งแห่งอนาคตในท่อสูญญากาศขนาดมหึมาที่มีชื่อว่า “ไฮเปอร์ลูป”

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยตำแหน่งชนะเลิศตกเป็นของทีมนักประดิษฐ์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองมิวนิค ในประเทศเยอรมนี  ซึ่งยาน WARR Hyperloop (วาร์ไฮเปอร์ลูป) ของพวกเขาสามารถทำความเร็วได้ถึง 324 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในสนามทดสอบระยะทาง 1.5 กิโลเมตร

ไฮเปอร์ลูป เป็นระบบขนส่งความเร็วสูงซึ่งมีที่มาจากแนวคิดของ อีลอน มัสก์ ที่ผู้โดยสารจะเดินทางไปในท่อสูญญากาศใต้ดินด้วยยานที่มีลักษณะเป็นแคปซูลและขับเคลื่อนด้วยพลังแม่เหล็ก ซึ่งทำให้ยานไม่สูญเสียความเร็วจากลมปะทะและแรงเสียดทานของราง   โดยมัสก์ได้จินตนาการไว้ว่ายานไฮเปอร์ลูปจะทำความเร็วได้สูงสุดมากกว่า 1,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถย่นเวลาเดินทางระหว่างลอสแองเจลิสและซานฟรานซิสโกให้เหลือเพียงครึ่งชั่วโมง

ทีมที่ร่วมแข่งขันส่วนใหญ่จะออกยานที่ใช้ระบบพลังแม่เหล็ก (Maglev) ในการขับเคลื่อน เนื่องจากเป็นที่รู้จักและใช้งานแพร่หลายในรถไฟความเร็วสูงปัจจุบัน แต่ก็มีบางทีมที่ใช้วิธีที่แตกต่างออกไป เช่น ใช้แรงดันลมหรือแรงอัดอากาศ  แต่ก็ทำความเร็วได้ไม่สูงเท่า

ทั้งนี้ อีลอน มัสก์ ได้กล่าวชื่นชมทีมที่ชนะเลิศว่าทำผลงานได้น่าประทับใจมาก พร้อมกับประกาศว่าจะจัดการแข่งขันครั้งต่อไปในปีหน้า 

Reuters

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ