มีจริง! พบ "ปลากระเบนขนาดเล็ก" วางขายตลาดปากน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังพบผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพขายปลากระเบนราหู ที่ท่าเรือสมุทรปราการ ทีมข่าวพีพีทีวีได้ลงพื้นที่สำรวจ เนื่องจากปลากระเบนราหูเป็นสัตว์ที่อยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ และเตรียมประกาศเป็นสัตว์คุ้มครอง พบว่ามีปลากระเบนขนาดเล็กวางขายจริง แต่คนขายอ้างเป็นคนละสายพันธุ์

วันนี้ (31 ส.ค.60) ทีมข่าวพีพีทีวีเดินสำรวจรอบตลาดปากน้ำ จังหวัดสมุทรปราการ ที่พบข้อมูลว่ามีปลากระเบนราหูวางขาย พบว่า ร้ายขายอาหารทะเลสดแห่งหนึ่ง มีปลากระเบนขาดเล็กประมาณ 20 เซนติเมตร แช่แข็ง วางจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 80 บาท จากการสอบถามแม่ค้า เปิดเผยว่า ตลาดแห่งนี้ มีปลากระเบนหลายขนาดมาวางขายเป็นประจำ แต่เป็นคนละสายพันธุ์กับปลากระเบนราหู 

ขณะเดียวกันทีมข่าวพีพีทีวีได้นำภาพส่งให้ รองศาสตราจารย์สัตวแพทย์หญิงนันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ พบว่า เป็นลูกปลากระเบนทะเล แม้จะไม่ใช่สายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์ แต่ให้ความเห็นว่าปลาขนาดเล็กแบบนี้ไม่ควรจับมาขายและควรอนุรักษ์ไว้


ส่วนภาพปลากระเบนราหู ที่ถูกจับมาขายและโพสต์บนเฟซบุ๊ก แม่ค้าในตลาดให้ข้อมูลว่า มีขายที่ท่าเรือมหาชัย และคลองด่าน เมื่อทราบข้อมูลนี้ ทีมข่าวพีพีทีวีอยู่ระหว่างการตรวจสอบที่ท่าเรือมหาชัย และคลองด่าน ว่า มีปลากระเบนขายจริงหรือไม่ 

สำหรับกระเบนราหูน้ำจืดเป็นหนึ่งในสัตว์น้ำ ที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ออกเป็นพระราชกำหนด ในพระราชบัญญัติคุ้มครองสัตว์ป่าและพันธุ์พืชให้เป็นสัตว์คุ้มครอง ที่ยังอยู่ระหว่างการรอประกาศบังคับใช้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ