นักบินอวกาศหญิงอายุมากที่สุดกลับถึงโลกแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็กกี้ วิตสัน นักบินอวกาศหญิงชาวอเมริกัน เจ้าของสถิตินักบินอวกาศหญิงที่อายุมากที่สุดในโลก เดินทางกลับถึงพื้นโลกแล้วในวันนี้ ปิดฉากภารกิจการทำงานบนความสูงกว่า 400 กม. เหนือพื้นโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยานแคปซูลโซยุซ ขององค์การอวกาศรัสเซีย นำลูกเรือชาวอเมริกันและรัสเซียรวมทั้งสิ้น 3 คน ซึ่งรวมถึงนางเป็กกี้ วิตสัน นักบินอวกาศหญิงชาวอเมริกันวัย 57 ปี เดินทางจากสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) ถึงพื้นโลกแล้ว โดยนักบินอวกาศทั้ง 3 คน กระโดดร่มออกจากยาน ก่อนร่อนลงจอดกลางทุ่งหญ้า ทางตอนกลางของประเทศคาซัคสถาน เมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีเจ้าหน้าที่รอรับและให้ความช่วยเหลือ

เป็กกี้ วิตสัน ได้สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักบินอวกาศหญิงอายุมากที่สุดในโลกที่ยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ และถือเป็นผู้หญิงคนแรกที่รับหน้าที่เป็นหัวหน้าลูกเรือบนไอเอสเอส นอกจากนี้ เธอยังเป็นนักบินอวกาศชาวอเมริกันที่ทำงานบนไอเอสเอสนานที่สุดในขณะนี้ โดยมีสถิติสะสมอยู่ที่ 665 วัน 

ส่วนประวัติส่วนตัวของ “วิตสัน” เธอเกิดในฟาร์มแห่งหนึ่งที่รัฐไอโอวา ของสหรัฐฯ และได้รับแรงบันดาลใจในการเป็นนักบินอวกาศ จากโครงการอะพอลโลของสหรัฐฯ ที่ส่งมนุษย์อวกาศชุดแรกลงไปเหยียบดวงจันทร์ โดยวิตสันเริ่มทำงานให้กับองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา ในปี 1996 และสอบผ่านเป็นนักบินอวกาศในปีถัดมา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ