เปิด 200 ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ผ่านสายพระเนตร ในหลวงรัชกาลที่ 9


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กว่า 200 ภาพ ถูกนำมาจัดแสดงบริเวณห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ให้ประชาชนที่สนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้เข้าชม วันนี้ทีมนิวมีเดีย พีพีทีวี จะพาไปสัมผัสภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ที่ล้วนแล้วมีคุณค่าเต็มไปด้วยความทรงจำ และเป็นโอกาสที่หาได้ยากที่จะได้ชมสักครั้งในชีิวิต

นิทรรศการนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “น้อมรำลึกองค์อัครศิลปิน” จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะองค์อัครศิลปิน และพระมหากรุณาธิคุณในฐานะองค์อุปถัมภ์งานด้านศิลปวัฒนธรรมไทยนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของ ในหลวงรัชกาลที่ 9  ซึ่งจัดโดยสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 

ขณะที่ ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ที่นำมาแสดงในครั้งนี้มีจำนวน 200 ภาพ มีทั้งที่เคยเผยแพร่และไม่เคยเผยแพร่ภัณฑารักษ์ คือ คุณนิติกร กรัยวิเชียร แบ่งการนำเสนอเป็น 3 ช่วงรัชกาล เริ่มต้นชุดแรกเป็นภาพใน ช่วงต้นรัชกาล จัดแสดงภาพถ่ายยุคขาว-ดำของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พระราชโอรส พระราชธิดา ตั้งแต่วันพระราชสมภพและพระบรมวงศานุวงศ์

ถัดมาเป็น ช่วงกลางรัชกาล จัดแสดงภาพทรงงาน ณ สถานที่และโครงการต่างๆ ทั้งด้านการเกษตร การชลประทาน การพัฒนาท้องถิ่น และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ขณะที่ ช่วงปลายรัชกาล ได้มีการจัดแสดงภาพคราวเสด็จฯ แปรพระราชฐานไปประทับแรม ณ พระราชวังไกลกังวล ทัศนียภาพอันงดงามต่างๆ และสุนัขทรงเลี้ยง

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นภายในนิทรรศการที่คนไทยทุกคนไม่ควรพลาด นอกจากจะได้ซึมซับไปกับความสวยงามของภาพถ่ายฝีพระหัตถ์แล้ว ยังเต็มไปด้วยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านสายพระเนตรของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่คนไทยไม่เห็นได้เห็นอีกด้วย สำหรับนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จัดแสดงระหว่างวันที่ 2 กันยายน 2560 – 7 มกราคม 2561  โดยภาพในงานนี้อนุญาตให้สามารถบันทึกภาพได้จากกล้องจากโทรศัพท์มือถือเท่านั้น ส่วนใครที่นำกระเป๋าใบใหญ่และกล้องมาด้วยก็ฝากในล็อคเกอร์หยอดเหรียญมีให้บริการที่ชั้น 5 ก่อนเข้าชมนิทรรศการ

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ