เฮอร์ริเคน “เออร์มา” ความรุนแรงระดับ 4 พัดขึ้นฝั่งที่ฟลอริดา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เฮอร์ริเคนเออร์มา พายุความรุนแรงระดับ 4 พัดขึ้นฝั่งที่หมู่เกาะฟลอริดา คีย์ส ทางตอนใต้ของรัฐฟลอริดา ส่งผลให้เกิดลมกระโชกแรงและน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ ประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้นับล้านครัวเรือน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ แถลงว่า ศูนย์กลางของพายุเฮอร์ริเคน “เออร์มา” ได้เคลื่อนเข้าสู่หมู่เกาะฟลอริดา คีย์ส ทางตอนใต้ของรัฐฟลอริดา ด้วยกำลังลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 209 กม./ชม. ส่งผลให้เกิดพายุลมแรง น้ำท่วมฉับพลันและคลื่นสูงตามแนวชายฝั่ง ล่าสุด มีรายงานไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง กระทบประชาชนแล้วกว่า 1.35 ล้านคน ใน 24 เขต คิดเป็น 27% ของผู้ใช้ไฟฟ้าทั้งหมด 4.8 ล้านคนในรัฐฟลอริดา

ส่วนที่เมืองไมอามี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เจ้าหน้าที่ตรวจวัดความเร็วลมสูงสุดได้ 160 กม./ชม. ส่งผลให้เจ้าหน้าที่หน่วยช่วยเหลือกู้ภัยตามชายหาดต้องยุติภารกิจเป็นการชั่วคราว และออกคำเตือนประชาชนบนอาคารสูงให้อยู่ห่างจากหน้าต่าง เนื่องจากพายุมีกำลังลมค่อนข้างแรง โดยล่าสุด มีรายงานว่าแรงลมได้พัดเครนก่อสร้างขนาดใหญ่ในย่านดาวน์ทาวน์ จนหักและร่วงหล่นลงมา เคราะห์ดีที่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ด้านนาย ริก สกอตต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา แสดงความเป็นกังวลต่อสถานการณ์ที่เข้าขั้นร้ายแรงและเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยเฉพาะปรากฏการณ์คลื่นพายุซัดฝั่ง หรือ สตอร์ม เซิร์จ ในแถบพื้นที่ราบต่ำตลอดแนวชายฝั่งทางตอนใต้ของรัฐฟลอริดา โดยคาดว่าคลื่นอาจสูงเกือบ 5 เมตร ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่อยู่อาศัย และทำให้มีผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ ทางการยังประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของรัฐฟลอริดาทั้งหมดเตรียมรับมือกับพายุทอร์นาโดหลายลูกที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงนี้

ขณะที่ทางการท้องถิ่นเขตแมนาที (Manatee) ประกาศเคอร์ฟิวห้ามประชาชนออกนอกบ้านหรือศูนย์พักพิงเป็นเวลา 24 ชม. ในช่วงที่พายุเข้า โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่เวลา 15.00 น. วันอาทิตย์ – เวลา 15.00 น.ของวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น

ด้านทำเนียบขาวออกมาระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ติดตามสถานการณ์พายุเฮอร์ริเคนเออร์มาอย่างต่อเนื่อง โดยตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐฯได้หารือถึงมาตรการรับมือและติดตามความคืบหน้าจากผู้ว่าการรัฐฟลอริดา และอีก 4 มลรัฐที่อยู่ใกล้เคียงอย่างใกล้ชิด

ก่อนหน้านี้ ทางการรัฐฟลอริดาได้สั่งอพยพประชาชนกว่า 6.3 ล้านคนหรือคิดเป็น 30% ของประชากรทั้งหมดในรัฐฟลอริดา ซึ่งถือเป็นการอพยพประชาชนครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดบนท้องถนน และศูนย์พักพิงชั่วคราวก็มีผู้คนเข้าไปอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น

ล่าสุด ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ ยืนยันว่าศูนย์กลางของพายุเริ่มเคลื่อนออกจากหมู่เกาะฟลอริดา คีย์ส แล้ว เตรียมมุ่งหน้าสู่แผ่นดินใหญ่สหรัฐฯต่อไป ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุลูกนี้อยู่ที่อย่างน้อย 25 คน ส่วนใหญ่เป็นประชาชนในประเทศหมู่เกาะแถบทะเลแคริบเบียน ซึ่งอยู่ในเส้นทางของพายุเมื่อสัปดาห์ก่อน

 

ขอบคุณภาพจาก AFP 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ