เปิด 9 จุดพระเมรุมาศจำลอง กทม. -16 จุดใหญ่วางดอกไม้จันทน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังสำนักพระราชวังประกาศกำหนดปิดให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันสุดท้ายคือวันที่ 30 กันยายน หลังจากนั้นก็จะเป็นช่วงเวลาสำคัญที่กรุงเทพมหานครจะเข้าไปปรับปรุงถนน และภูมิทัศน์พื้นที่รอบสนามหลวง รวมทั้งดำเนินการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง 9 จุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์การจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เปิดเผยว่า การจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองทั่วประเทศ ขณะนี้ดำเนินการไปร้อยละ 70 รวมทั้งการเตรียมจุดวางดอกไม้จันทน์ทั่วประเทศ โดยในส่วนของกรุงเทพมหานครจะมีพระเมรุมาศจำลองทั้งหมด 9 แห่ง และมีจุดวางดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่ 16 ซุ้มซุ้มขนาดกลาง 26 ซุ้ม และ วัดต่างๆใน 50 เขตของกรุงเทพมหานครอีก 62 แห่ง

ข้อมูลจากกองกลาง สำนักงานปลัดกรุงเทพมหานครรายงานว่า พระเมรุมาศจำลอง 9 แห่งนี้ ประกอบด้วย จุดที่ 1 คือ พระเมรุมาศจำลองพิเศษที่บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต อีก 4 จุดต่อมาจะอยู่ที่บริเวณ 4 มุมของท้องสนามหลวง ได้แก่ บริเวณกองสลากฯเดิม สวนนาคราภิรมย์ ลานปฐมบรมราชานุสรณ์ รัชกาลที่ 1 สะพานพุทธ และลานคนเมือง ส่วนอีก 4 แห่ง จะอยู่ที่ 4 มุมเมืองรอบนอกของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ สนามกีฬาธูปเตมีย์ พุทธมณฑล ไบเทค บางนา และ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ส่วนจุดวางดอกไม้จันทน์ของกรุงเทพมหานคร ที่เป็นซุ้มขนาดใหญ่ 16 ซุ้ม ประกอบด้วย ซุ้มที่บริเวณสวนสันติชัยปราการ ที่ฐานทัพเรือกรุงเทพ ที่โรงพยาบาลศิริราช เชิงสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี ลานเซ็นทรัลเวิลด์ กองบัญการกองทัพบก ลานหน้าสนามศุภชลาศัย วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร วัดบวรนิเวศวิหาร ลานหน้าอินดอร์สเตเดียม หัวหมาก การกีฬาแห่งประเทศไทย ลานหน้าศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานครไทย-ญี่ปุ่น ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ บางมด สวนหลวง ร.9 ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชการที่ 6 สวนลุมพินี ลานหน้าธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ ราษฎร์บูรณะ ลานหน้าศูนย์การค้าแฟชั่นไอซ์แลนด์

สำหรับประชาชนในกรุงเทพมหานครสามารถไปวางดอกไม้จันทน์ได้ตามจุดวางดอกไม้จันทน์ได้ทุกจุด รวมทั้งที่ต่างจังหวัดที่จะมีการวางจุดดอกไม้จันทน์ไว้ให้ทุกจังหวัด โดยดอกไม้จันทน์เหล่านี้ก็จะมีการนำไปเผากระจายไปตามวัดต่างๆ ต่อไป ขณะที่การซ้อมใหญ่ ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ เสมือนจริง จะมีขึ้นในวันที่ 7 /15 และ 21 ตุลาคม นี้ และในวันนี้ ช่วงบ่าย ทางกรมศิลปากรจะจัดพิธีบวงสรวงการอัญเชิญราชรถ และพระยานมาศ หลังการบูรณะปฏิสังขรณ์ออกจากโรงราชรถ เพื่อในในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ณ มณฑลพิธีด้านหน้าโรงราชรถ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติด้วย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ