ชาวอยุธยาฯเร่งรับมือน้ำท่วม หวั่น“โบราณสถาน”สำคัญเสียหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อวานนี้ ทำให้หลายหน่วยงานเฝ้าระวังจับตามวลน้ำหลากจากพื้นที่ทางตอนเหนือล่าสุดทีมข่าว PPTV ไปสำรวจพื้นที่รับน้ำที่ไหลผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยาพบว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังคงล้นตลิ่งอย่างต่อเนื่อง และเริ่มเข้าท่วมโบราณสถานบางแห่งแล้ว

เมื่อวันที่ (15 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  แม่น้ำเจ้าพระยา เอ่อล้นตลิ่งทั้ง2 ฝั่งเป็นบริเวณกว้าง  จุดนี้คือ วัดกษัตราธิราชวรวิหาร อยู่ด้านนอกเขตเกาะเมือง ทางฝั่งตะวันตกของ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พื้นที่วัด อาคาร บ้านเรือนที่อยู่ติดกันมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าไปบางส่วน

จุดนี้ อยู่ไม่ไกลจากวัดไชยวัฒนาราม โบราณสถานสำคัญ ซึ่ง เป็นอีกบริเวณนึง ที่จะเห็นได้ชัดว่ามีน้ำค่อนข้างมาก เรามองจากมุมสูงน้ำแม้น้ำจะมีปริมาณมาก แต่เตรียมพนังกั้นไว้ พื้นที่ด้านในจังไม่ได้รับความเสียหาย  

สอดคล้องกับรายงานกรมชลประทานเมื่อ 6.00 น.ที่ผ่านมา ระบุว่า บริเวณจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ สถานี C35 ระบุว่าความจุลำน้ำ1,155 ลบ.ม.ต่อวินาที แต่มีน้ำไหลผ่านพื้นที่ช่วงนี้ ถึง 1,331 ลบ.ม.ต่อวินาที หมายความว่าน้ำที่ไหลผ่านบริเวณนี้ มีมากกว่าความจุลำน้ำแล้ว เป็นเหตุผลที่ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่ง

ปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นนี้ไม่ได้เกินความคาดหมาย ล่าสุดมีการประกาศแจ้งให้พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา 9 อำเภอ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ  จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเตรียมรับมือ ปั้นพนังดินเหนียวกั้นน้ำ ไว้รอรับแล้ว หลังจากที่มีรายงานว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจะมีน้ำจากพื้นที่ตอนเหนือไหลมาเพิ่ม  เพื่อป้องกันไม่ให้ โบราณสถานสำคัญ โรงเรียน โรงพยาบาล และสถานที่สำคัญต่างได้รับความเสียหาย   

ขณะที่ข้อมูลจากกรมชลประทานเปิดเผยว่า ตั้งแต่เมื่อวาน ได้ปล่อยให้น้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ในอัตรา 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้  น้ำจากที่เขื่อนเจ้าพระยาจะไหลผ่าน พื้นที่ใต้เขื่อน จังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง ก่อนจะมาถึงอยุธยา

นอกจากที่ พระนครศรีอยุธยาแล้ว จังหวัดชัยนาท พื้นที่ใต้เขื่อนเจ้าพระยา เป็นอีกจุดที่ต้องติดตาม อีกจุดนึงเป็นพื้นที่แรก ที่จะได้รับผลกระทบ มีรายงานแล้วด้วยว่าน้ำเอ่อล้นเจ้าพื้นที่หลายจุด ในพื้นที่ใต้เขื่อน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ