ผู้นำโลกร่วมประณามเหตุระเบิดโซมาเลีย สังเวย 276 ศพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำโลกร่วมประณามเหตุระเบิดรุนแรง 2 จุด กลางเมืองหลวงของประเทศโซมาเลีย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตพร้อมกันเกือบ 300 คน ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ออกมาเดินขบวนแสดงพลังต่อต้านความรุนแรงในครั้งนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บรรดาผู้นำโลกและผู้แทนชาติต่างๆ อาทิ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา และฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ พร้อมร่วมประณามผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย 2 ครั้ง กลางกรุงโมกาดิชู เมืองหลวงของประเทศโซมาเลีย แรงระเบิดทำให้อาคารโดยรอบพังเสียหาย รถยนต์ติดไฟลุกท่วม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตพร้อมกันอย่างน้อย 276 คน บาดเจ็บอีกกว่า 300 คน ซึ่งถือเป็นเหตุระเบิดโจมตีที่นองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

         


ล่าสุด ประธานาธิบดี “โมฮาเหม็ด อับดุลาฮี ฟาร์มาโจ” ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน พร้อมสั่งลดธงครึ่งเสา เพื่อไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิต ขณะที่ประชาชนราว 2 พันคน ในกรุงโมกาดิชู พากันออกมาเดินขบวนตามท้องถนน โดยมีสัญลักษณ์ คือ ผ้าโพกศีรษะสีแดง เพื่อแสดงพลังต่อต้านเหตุรุนแรงดังกล่าว

         


สำหรับเหตุโจมตีดังกล่าว เกิดขึ้น 2 จุด ในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยเกิดในย่านการค้าที่มีคนพลุกพล่านของกรุงโมกาดิชู รูปแบบการก่อเหตุใกล้เคียงกัน คือ ซุกซ่อนระเบิดจำนวนมากไว้ในรถบรรทุก ก่อนจุดชนวนระเบิด จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ แต่เหตุรุนแรงที่ผ่านมาในโซมาเลีย ส่วนใหญ่จะเป็นฝีมือของกลุ่ม “อัล-ชาบับ” ซึ่งเป็นสาขาของเครือข่ายอัลกออิดะห์

 

AFP
 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ