ทีมแพทย์ปรับแผนรักษา “ช้างป่าคลองชมพู” แบบชั่วโมงต่อชั่วโมง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตลอดระยะเวลาที่ช้างสีดอจากคลองชมพูอยู่ในความดูแลของสถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง พบว่า อาการยังทรงตัวไม่พบภาวะแทรกซ้อน

วันนี้ (21 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ชาวเนินมะปรางมาเยี่ยมเจ้าช้างสีดอถึงที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ เพื่อให้แน่ใจว่าอาการของมันจะค่อยๆ ดีขึ้น ขณะที่ทีมแพทย์ระบุการตอบสนองการรักษาเป็นไปในทางบวก

สำหรับการดูแลช้างสีดอ เจ้าหน้าที่ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัว พร้อมกับเปิดพัดลมรวมถึงเตรียมแผ่นผ้าใบสำหรับกันแดดให้ช้าง ซึ่งเป็นวิธีที่ทีมสัตวแพทย์ใช้ลดอุณหภูมิช้างและคลายความร้อนช่วงกลางวัน โดยตลอดทั้งวันทีมแพทย์ยังเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด

ส่วนช่วงบ่ายที่ผ่านมา ร.ท.วิรัช มาทำมาผู้ประสานงานเครือข่ายคนรักเนินมะปราง ตัวแทนชาวบ้านจากเนินมะปราง มาเยี่ยมช้างตัวนี้ถึงที่นี่ด้วยเพราะเป็นห่วง หลังจากที่ตัวแทนชาวเนินมะปรางมาถามไถ่อาการและพูดคุยกับทีมแพทย์ถึงแผนการรักษาก็คลายกังวล

ทั้งนี้ การรักษาช้างสีดอตัวนี้ ทีมแพทย์ยังคงต้องปรับการให้ยาและสารอาหารอย่างต่อเนื่องตามสภาพของช้างแบบชั่วโมงต่อชั่วโมง โดยวันนี้ได้ปรับการให้สารอาหารผ่านทางทวารทดแทนการให้ทางเส้นเลือดเพื่อให้เพียงพอกับพลังงานที่ช้างต้องใช้ในแต่ละวัน

ทีมแพทย์ ยอมรับว่า สิ่งที่ต้องเร่งรักษาคือขาหลัง วิธีการที่ใช้มีทั้งการให้ยา การกระตุ้นด้วยการฝังเข็ม และการนวดเพื่อช่วยบำบัด รวมทั้งกระตุ้นกล้ามเนื้อด้วยการทำกายภาพ โดยรวมแล้วผลการตอบสนองเป็นไปในทางบวก และยังไม่พบภาวะแทรกซ้อน นอกจากนี้ ทีมสัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ ยังวางแผนการรักษา ทั้งการเตรียมเก็บตัวอย่างของเหลวจากร่างกายช้าง เช่น เลือด อุจจาระ ปัสสาวะ เพื่อนำไปวิเคราะห์ และวางแผนการรักษาต่อจากนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ