สำรวจบ้านพบ "หนอนแบนนิวกินี" เจอหนอนรุมกินหอยทาก เผยพบนานกว่า 1 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากมีรายงานการพบ “หนอนแบนนิวกินี” ในประเทศไทย ในบ้านหลังหนึ่งที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยมีผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่เก็บตัวอย่างมายืนยันแล้วว่าเป็นสัตว์ชนิดนี้จริง วันนี้ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่สำรวจบ้านหลังนี้ก็พบกับหนอนแบนชนิดนี้กำลังรุมกัดกินหอยทากอยู่

วันนี้ (7 พ.ย.60) เมื่อเวลา 21.00 น. ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งใน อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นบ้านของนายมงคล อันทะชัย เจ้าของบ้านที่พบ “หนอนแบนนิวกินี” บอกว่า ช่วงเวลา 3 ทุ่มจะเป็นเวลาที่หนอนตัวแบนมากที่สุด โดยจุดที่พบอยู่บริเวณสวนผักหน้าบ้านของเขา ลักษณะบ้านเป็นบ้านที่อยู่ในโครงการบ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง สภาพโดยรอบมีสวนผัก และเลี้ยงปลาในบ่อขนาดเล็กข้างบ้าน เมื่อทีมข่าวไปถึงพบว่าหนอนตัวแบนนิวกินีประมาณ 5-10 ตัว ทั้งตัวเล็กและตัวใหญ่ กำลังรุมกัดกินหอยทากอยู่

นายมงคลเล่าว่า พบหนอนชนิดนี้เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา ในช่วงหน้าฝน แต่ระยะหลังพบว่ามีจำนวนมากขึ้นและกำลังรุมกินหอยทาก จึงถ่ายภาพส่งให้นักวิชาการดู ต่อมานักวิชาการได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบ ในระหว่างเก็บตัวอย่างหนอน ปรากฏว่าคีบจนตัวหนอนขาด แต่ทุกคนกลับแปลกใจ เพราะหนอนที่ขาดไปสองท่อน สามารถเลื้อยต่อไปได้ คล้ายกับมี 2 ตัว



ขณะที่ทีมข่าวพีพีทีวี สอบถามข้อมูลจาก ดร.นณณ์ ผาณิตวงศ์ นักวิชาการอิสระกลุ่มอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ บอกว่า เป็นหนอนที่มีถิ่นกำเนิดในนิวกินี เมื่อโตเต็มที่แล้วมีลำตัวยาวประมาณ 5-6 เซนติเมตร ปลายแหลมทั้งสองด้านแต่ด้านที่เป็นหัวจะแหลมเล็กกว่า สีด้านหลังเป็นสีน้ำตาลเข้มและมีลายสีน้ำตาลอ่อนพาดกลางลำตัวตามแนวยาว ด้านท้องสีขาวและมีจุดสีขาวเล็กๆค่อนไปทางด้านหางซึ่งเป็นส่วนปาก หนอนชนิดนี้กินหอยทากเป็นอาหารหลัก

ในรายงานของ ดร.นณฑ์ ยังระบุว่าหนอนตัวแบนนิวกินีนี้ ยังเป็นพาหะแพร่เชื้อ Angiostrongylus cantonensis หรือพยาธิปอดหนู/พยาธิหอยโข่ง ซึ่งติดต่อสู่คนได้ โดยพยาธิดังกล่าวนี้มีหนูเป็นพาหะหลักจึงไม่สามารถเจริญเติบโตจนครบวงจรในร่างกายมนุษย์ได้ แต่ตัวอ่อนจะไปอาศัยอยู่ในระบบประสาทส่วนกลางของผู้ติดเชื้อและตายลง ทำให้เกิดการอักเสบในเยื่อหุ้มสมอง โดยผู้ป่วยที่ติดเชื้อพยาธิจะมีอาการปวดหัวอย่างรุนแรง เป็นไข้ อาเจียนพุ่ง คอแข็ง ตาพร่ามัว ท้องเสีย และปวดกล้ามเนื้อ 

สำหรับ การกำจัดหนอนตัวแบนนิวกินีทำได้สองวิธีคือใช้น้ำร้อนลวกหรือหยอดด้วยเกลือป่น ห้ามใช้การสับหรือหั่นเพราะแต่ละชิ้นจะเติบโตเป็นตัวใหม่ได้และจะกลายเป็นยิ่งเพิ่มจำนวนขึ้นไปอีก ขณะที่หนอนตัวแบนชนิดนี้มีรายงานถูกปล่อยและหลุดออกสู่ธรรมชาตินอกถิ่นอาศัยตามธรรมชาติหลายแห่งและมีรายงานรุกรานกินหอยทากท้องถิ่นจนสูญพันธุ์ ทำให้สหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ (IUCN) จัดให้หนอนตัวแบนนิวกินีเป็น หนึ่งในร้อยสัตว์รุกรานต่างถิ่นที่น่ากลัวที่สุดของโลก

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : siamensis.org


อ่านเพิ่มเติม..พบ “หนอนตัวแบนนิวกินี” ในไทย สัตว์รุกรานต่างถิ่นติดอันดับน่ากลัวที่สุดในโลก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ