ประทับใจ! สาวโพสต์เฟซบุ๊กเล่าประสบการณ์นั่ง“แท็กซี่โอเค”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบก เริ่มทดลองบริการแท็กซี่โอเค รับปีใหม่ เพื่อรับมือการก่ออาชญากรรมบนรถแท็กซี่ โกงมิเตอร์ และสิ่งของผู้โดยสารสูญหาย ล่าสุดมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กเล่าถึงความประทับใจที่ได้นั่งแท็กซี่โอเค พร้อมเน้นย้ำว่าปลอดภัยหายหวง

วันนี้ (5 ม.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงาน พบผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ชื่อว่า “Monsicha Rungchawannont” ได้โพสต์เล่าประสบการณ์การขึ้นแท็กซี่ว่า “วันนี้โบกรถแท็กซี่หน้าตาประหลาด พอขึ้นมาเลยบอกพี่คนขับว่าไฟสวยจัง ดูเป็นมิตร พี่เขาก็ขำแล้วบอกว่ามันเป็นนโยบายใหม่ของขนส่งเขา รถรุ่นใหม่ที่ขึ้นทะเบียนต้องใช้ไฟสีเขียว ติดกล้องหน้า มีจีพีเอส และที่เด็ดคือมีปุ่ม sos ให้กดด้วย พอกดปุ๊ปสัญญานจะถูกส่งไปที่ศูนย์เลย คนนั่งฟังแล้วตื่นเต้นมากแต่พี่คนขับไม่ตื่นเต้นเท่าไหร่ บอกตั้งแต่ขับมาไม่ค่อยมีคนกล้าโบกเลย เพราะไม่เหมือนชาวบ้าน หลายครั้งเห็นเขาไม่โบกรถเราแต่ไปโบกคันหลังก็น้อยใจเหมือนกัน ขนส่งเขาก็ไม่ช่วยโปรโมทเลย พอบอกว่าขอกลับไปใช้ไฟว่างสีแดงได้มั้ยเขาก็ไม่ให้ ก็เลยมาช่วยโปรโมทให้เลย ใครเจอรถไฟว่างสีเขียวโบกได้นะคะ เป็นรถรุ่นใหม่ ในกรุงเทพฯ เพิ่งมีร้อยกว่าคันเอง พี่คนขับน่ารักมากอยากให้มีคนเรียกรถพี่เยอะๆ”

ในขณะที่ผู้ใช้งานบางส่วนได้แสดงความคิดเห็นว่า ปัญหาหลักคือต้องมีไฟที่เขียน "ไม่รับ" หรือ "ส่งรถ" จะได้ไม่ต้องโบกให้อารมณ์เสีย, ปุ่ม SOS ใช้งานได้จริง กดเเล้วภาพ จะถูกถ่ายพฤติกรรม เเละศูนย์จะติดต่อ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใกล้ท่านที่สุดทันที เพราะรถมี GPS และมีความคิดเห็นที่น่าสนใจคือ คุณพ่อเราขับแท็กซี่ ล่าสุดนี้เลย ไฟว่างเป็นสีเขียว โดนคุณตำรวจโบกเรียก บอกว่าผิด ต้องไฟว่างสีแดงเท่านั้น ตกลงพี่ขนส่งกับพี่ตำรวจเขาคุยกันมั้ย?

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก  เปิดเผยความคืบหน้าโครงการ “แท็กซี่โอเค” ว่า ขณะนี้ ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นแท็กซี่โอเค เสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดใช้บริการได้ เนื่องจากปริมาณรถแท็กซี่ที่จะเปิดให้บริการยังไม่ถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้คือ 10,000 คัน ในปีที่ผ่านมา จึงมีกำหนดเปิดใช้บริการภายในเดือน ม.ค. 2561 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ล่าสุดมีแท็กซี่ที่ให้บริการอยู่ก่อนแล้วได้มาแจ้งความจำนงเข้าร่วมโครงการแล้วประมาณ  20,000 คัน ซึ่งในอนาคตแท็กซี่ที่หมดอายุจะต้องเข้าสู่ระบบแท็กซี่โอเคไปโดยปริยาย

นอกจากนี้ นายสนิท กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเบื้องต้นมีแท็กซี่ใหม่ที่เพิ่งมาจดทะเบียนเข้าโครงการแท็กซี่โอเคประมาณ 1,000 คัน ซึ่งภายในรถได้ติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบ อาทิ การติดตั้งจีพีเอส ระบบกล้องถ่ายภาพในรถแบบสแนปช็อต ปุ่มฉุกเฉินเป็นต้น

ทั้งนี้ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยังระบุว่า ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนผู้ให้บริการเรียกรถผ่านแอพพลิเคชั่น กำลังหาแนวทางเพื่อปลดล็อกข้อกฎหมายที่ต้องทำให้ผู้ประกอบการอยู่ภายใต้การควบคุมของกรมการขนส่งทางบก ยังมีผู้ประกอบการที่ยังไม่มีใบขับขี่รถสาธารณะ และรถที่นำมาใช้บริการเป็นรถส่วนบุคคล ซึ่งสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กำลังศึกษาเพื่อหาทางออกเรื่องนี้คาดว่าในปีนี้จะได้ข้อสรุป

ด้าน นายกำพล รุ่งพิทักษ์ไพศาล เจ้าของอู่รถแท็กซี่ และรับบริการติดตั้งอุปกรณ์แท็กซี่โอเค ได้เปิดเผยกับทางผู้สื่อข่าวถึงกระบวนการการทำงานของระบบแท็กซี่โอเค ว่า  การทำงานของระบบแท็กซี่โอเคนั้น ทุกๆครั้งที่มีการกดปุ่มเริ่มโดยสาร หรือ ปุ่มสิ้นสุดการโดยสาร จะมีการบันทึกภาพคนขับ และพิกัดที่อยู่ในขณะนั้นก่อนจะส่งภาพไปกรมการขนส่งทันที เพื่อป้องกันการโกงมิเตอร์หรือสิ่งของของผู้โดยสารสูญหาย ทั้งนี้รวมถึงระบบ SOS ส่งสัญญาณความช่วยเหลือ หากผู้โดยสารกดปุ่มจะส่งพิกัด เวลา และสถานที่ ส่งไปกรมการขนส่งทันที ก่อนจะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเป็นลำดับต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ