1 ใน 3 จากผู้หญิง 1 พันคน เคยถูกลวนลามบนรถสาธารณะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีหญิงสาวถูกลวนลามบนรถโดยสารสาธารณะ ล่าสุดหญิงรายหนึ่งโพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่าถูกลวนลามบนรถไฟฟ้า แม้ผู้ก่อเหตุจะทิ้งร่องรอยไว้ แต่ผู้เสียหายตัดสินใจไม่แจ้งความ เพราะขั้นตอนที่จะหาหลักฐานเอาผิด ไม่ใช่เรื่องง่ายและต้องดำเนินการด้วยตัวเอง

เมื่อวันที่ (5 ม.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รอยเปื้อนลักษณะเป็นคราบสีขาวนี้ คือร่องรอยที่หญิงสาวรายหนึ่งเชื่อว่า อาจเป็นคราบอสุจิ จากเหตุการณ์ถูกลวนลามบนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์เมื่อวาน  หญิงรายนี้เปิดใจกับทีมข่าวว่า ช่วงเช้าเมื่อวาน โดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ไปทำงาน ในสภาพที่ผู้โดยสารกแน่นมาก สักพักเธอรู้สึกเหมือนว่ามีคนเอามือมาสัมผัสเอว ไล่ลงมาที่เป้ากางเกง จึงพยายามเบี่ยงตัวออก แต่ไม่ได้โวยวาย เพราะเข้าใจว่าเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ ในสถานการณ์นั้น แต่พอเธอลงจากขบวนรถ พบว่า ที่กางเกงมีรอยเปื้อนดังกล่าวจึงเชื่อว่าถูกลวนลาม  หลังเกิดเรื่องผู้เสียหายรายนี้ได้ขอดูกล้องวงจรปิดหาตัวผู้ต้องสงสัย กลับได้ข้อมูลจากแอร์พอร์ตลิงค์ว่า ในห้องโดยสารไม่ได้ติดตั้งกล้อง

ล่าสุดผู้เสียหายตัดสินใจไม่แจ้งความเพราะมองว่าขั้นตอนยุ่งยาก และเมื่อไม่มีกล้องวงจรปิดก็ไม่มีหลักฐานที่ชี้ให้เห็นพฤติกรรมของผู้ก่อเหตุ จึงอยากเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้รองรับเหตุการณ์เช่นนี้ ความคิดเห็นนี้สอดคล้องกับเครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง ที่ระบุว่าจากการเก็บข้อมูลจากผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะกว่า 1 พันคน พบว่า 1 ใน3 เคยพบหรือถูกลวนลามทางเพศมาแล้วทั้งนั้น และประเภทรถโดยสารที่พบการลวนลามมากที่สุดคือรถเมล์ มากถึง 50 เปอร์เซ็นต์  การติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ในรถโดยสารสาธารณะทุกชนิด เป็นวิธีที่จะช่วยป้องปรามผู้ที่คิดจะก่อเหตุได้

ล่าสุดทีมข่าวติดต่อไปยัง  นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่กลุ่มสายงานปฏิบัติการและซ่อมบำรุง รถไฟฟ้าแอร์พอร์ลิงค์ ได้รับข้อมูลว่า แม้โดยรอบสถานีจะมีกล้องวงจรปิดรวม 1100 ตัว แต่ยอมรับว่าภายในขบวนห้องโดยสารไม่มีกล้องวงจรปิดจริง ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือว่าจะติดตั้งหรือไม่อย่างไร

ส่วนมาตรการเฉพาะหน้า นายสุเทพ แนะนำให้ผู้โดยสารที่สงสัยว่าจะเกิดเหตุลักษณะนี้กับตัวเอง รีบแจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำสถานี เพราะปัจจุบันมีตำรวจนอกเครื่องแบบปะปนอยู่ในขบวนวันละไม่ต่ำกว่า 25 คน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ