นักวิจัยเผยปะการังฟอกขาวเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่า จากปี 1980


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยออสเตรเลียเผยการฟอกขาวของปะการังได้เพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่า ตั้งแต่ปี 1980 ซึ่งจะเป็นภัยคุกคามต่อระบบนิเวศในอนาคต

งานวิจัยนี้ ซึ่งเผยแพร่ในวารสาร Science ระบุว่า ปรากฏการณ์การฟอกขาวของปะการังเคยเกิดขึ้นทุกๆ 25 ถึง 30 ปี แต่ในปัจจุบันเกิดขึ้นเฉลี่ยทุกๆ 6 ปี เทอร์รี่ ฮิวจ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยแนวปะการังออสเตรเลีย (ARC) กล่าวว่า ก่อนปี 1980 การฟอกขาวของปะการังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ปัจจุบันการฟอกขาวเกิดขึ้นซ้ำๆ และมีอัตราการตายของปะการังเพิ่มขึ้น จนกลายเป็นเรื่องปกติไปทั่วโลก ขณะที่อุณหภูมิยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จากการศึกษาและวิเคราะห์การฟอกขาวในสถานที่ 100 แห่งทั่วโลก ระหว่างปี 1980 และ ปี 2016 พบว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา การฟอกขาวรุนแรง มีมากถึงร้อยละ 30 ซึ่งกินระยะทางหลายสิบหรือหลายร้อยกิโลเมตร และความเสี่ยงของการฟอกขาวรุนแรงได้เพิ่มขึ้นอีกประมาณร้อยละ 4 ต่อปี ตั้งแต่ปี 1980 ซึ่งจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 10 ปี ที่สายพันธุ์ปะการังอื่นจะเติบโตขึ้นมาแทนที่ ทั้งนี้ ความเสี่ยงของการเกิดฟอกขาวเพิ่มขึ้นอย่างมากในออสเตรเลีย และบางส่วนของเอเชีย รวมถึงตะวันออกกลาง

ขณะที่ แนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟ (Great Barrier Reef) แหล่งมรดกโลกของออสเตรเลีย ได้ฟอกขาว 4 ครั้ง ตั้งแต่ปี 1998 รวมทั้งปี 2016 และ 2017 ที่เกิดขึ้นติดต่อกัน ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมาก สำหรับสาเหตุของการฟอกขาวไม่ได้เกิดจากภาวะโลกร้อนเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดการฟอกขาวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

นอกจากปัญหาการฟอกขาวแล้ว ยังมีอีกหนึ่งปัญหาที่นักวิทยาศาสตร์ออกมาเตือน ซึ่งก็คือ ปลาดาวมงกุฎหนามที่กำลังระบาดและกัดกินปะการังในเกรตแบร์ริเออร์รีฟอย่างน่าเป็นห่วง  โดยจุดที่ปลาดาวมงกุฎหนามระบาดอยู่ในขณะนี้ อยู่ในเขตสเวนส์รีฟ ที่อยู่บริเวณขอบทางใต้ของเกรตแบร์ริเออร์รีฟ ซึ่งเป็นจุดนำลึกและมีสารอาหารที่อุดมสมบูรณ์  ทั้งนี้ ปลาดาวมงกุฎหนามจะกินปะการัง โดยขยายส่วนท้องของมันจนคลุมปะการังและใช้เอ็นไซม์ย่อยเนื้อเยื่อของปะการังให้เป็นของเหลว  หากไม่ทำอะไรจะเกิดความเสียหายในวงกว้างกระทบทั้งระบบนิเวศและการท่องเที่ยว  นักวิทยาศาสตร์จึงขอให้รัฐบาลเร่งหาทางกำจัดปลาดาวชนิดนี้โดยด่วน

ภาพ : Reuters

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ