กรมการปกครองแนะธนาคารติด “เครื่องสแกนบัตรประชาชน” ตรวจสอบบัตรแจ้งหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีของ “ณิชา เกียรติไพบูลย์” ที่อ้างว่าถูกแก๊งหลอกโอนเงินนำ “บัตรประชาชน” ที่เคยทำหายไปสวมรอยเปิดบัญชีจำนวน 7 ธนาคาร 9 บัญชี จนมีนำไปสู่การรวบตัวหญิงสาวที่นำบัตรประชาชนของณิชาไปเปิดบัญชี แต่ก็ยังมีข้อสงสัยว่า “ณิชา” จะเป็นผู้เสียหาย หรือเป็นแพะในคดีนี้จริงหรือไม่คงต้องรอการสืบสวนจากทางตำรวจในวันพรุ่งนี้แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้หลายคนหวาดหวั่นว่าเมื่อ “บัตรประชาชนหาย” จะเสี่ยงกับการตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพและต้องติดคุกเหมือนกรณีของ “ณิชา” หรือไม่

“สรรเพชญ แสงเนตรสว่าง” ผู้อำนวยการกองกฎหมาย ปปง. เปิดเผยในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวว่า กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน มีการระบุว่าในการที่จะเปิดบัญชีกับลูกค้าในครั้งแรก ธนาคารจะต้องให้ลูกค้าแสดงตน และธนาคารตรวจสอบพิสูจน์ตัวตนของลูกค้า ธนาคารต้องมีวิธีการ อุปกรณ์ต่างๆ เป็นกระบวนการ สิ่งที่ประชาชนสงสัยเมื่อเกิดกรณีของ “ณิชา” หากใครหยิบบัตรประชาชนเราไปแล้วไปเปิดบัญชีนี้ หน้าที่ของ ปปง. จึงต้องเข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้ โดย พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร รองเลขาธิการ ปปง. ได้สั่งการเป็นเรื่องด่วนให้ลงไปตรวจสอบว่า กระบวนการดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร


จากนั้น ปปง.ได้ไปตรวจสอบกับธนาคารเหล่านี้ โดยกระบวนการการตรวจสอบหากพบว่า ธนาคารไม่ได้กระทำตามกระบวนการเหล่านี้ตามแต่ละธนาคารที่จะกำหนด  ก็จะมีโทษทางกฎหมาย เมื่อมีการลงโทษทางกฎหมายเราต้องให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย ตอนนี้อยู่ระหว่างให้ธนาคารชี้แจงว่าเขาได้ตรวจสอบเอกสารเหล่านี้แล้ว รวมทั้งรวบรวมพยานหลักฐานที่เขามีมาให้เราเชื่อได้ว่าเขาได้ทำแล้ว โดยมีการกำหนดระยะเวลาภายใน 15 วัน เช่น มีภาพการถอดหน้ากากอนามัยเพื่อเทียบกับรูปใบบัตร และให้ส่งภาพที่มีการตรวจสอบแล้ว ไม่ใช่เปิดนิดเดียวแล้วก็ปิดก็ไม่พอ


 

“ การให้เขาถอดหน้ากากอนามัย ไม่ใช่การละเมิดสิทธิ์เขา แต่มันเป็นหน้าที่ที่กฎหมายบัญญัติไว้ว่าคุณพิสูจน์ตัวตนว่าคนที่เขาถือบัตรมากับเจ้ารูปในบัตรนั้นตรงกันหรือเปล่า เป็นหน้าที่ของธนาคาร ไม่ใช่การละเมิด เป็นการทำหน้าที่ของเขา เมื่อลูกค้าจะต้องมาใช้บริการธนาคารก็ต้องยอมรับของผู้มีสิทธิในหน้าที่ตรงนั้น”

 

ผู้อำนวยการกองกฎหมาย ปปง. เปิดเผยว่า การพิสูจน์ตัวตนมีอีกหลายขั้นตอนไม่ใช่เพียงตรวจสอบหน้ากับบัตร เมื่อหน้าไม่ตรงกับบัตรจะต้องตรวจสอบอย่างไร รวมทั้งข้อมูลต่างๆ การสอบถามวัตถุประสงค์ของการเปิดบัญชี เช่น ดูบัตร ดูชื่อ-นามสกุล หากหน้าไม่เหมือนก็ต้องสอบถามว่าบัตรคุณจริงหรือไม่ หากมีการเปิดมาเช่น รับเงินเดือน ก็ต้องถามต่อว่า ทำงานที่ไหน ตามหลักแล้วกฎหมายฟอกเงินได้กำหนดสิ่งที่ต้องสำแดงไว้ 6-7 อย่าง นี่คือองค์ประกอบเบื้องต้น  และข้อกฎหมายยังกำหนดให้เจ้าหน้าที่ธนาคารเฝ้าระวังบัญชีธนาคารของลูกค้า แม้จะเป็นบัญชีของลูกค้าตัวจริงจะมาเปิด หากบัญชีใดมีเหตุอันควรสงสัย และต้องแจ้งกลับมา ปปง. เรื่องนี้จะเป็นบทเรียนให้ธนาคารมีการวางกฎเกณฑ์ให้เข้มข้นขึ้น สำหรับมีการพิสูจน์ได้ว่าทางธนาคารมีการฝ่าฝืนจะส่งข้อมูลไปให้กรรมการเพื่อทำการวินิจฉัยหากพบว่ามีความผิดจริง กฎหมายลงโทษปรับไม่เกินครั้งละ 1 ล้านบาท และปรับวันละไม่เกิน 1 หมื่นบาทจนกว่าจะแก้ไขแล้วเสร็จ

 

ทำไมบัตรประชาชนหาย แต่บัตรเก่ายังสามารถใช้งานได้อยู่ ?

กรณีนี้ “วิเชียร ชิดชนกนารถ” ผอ.สำนักบริการการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย อธิบายว่า หากเจ้าหน้าที่ของธนาคารมีการตรวจสอบว่าบัตรนี้เป็นบัตรเก่าที่อายัดแล้วจะไม่เกิดเหตุแบบนี้ ทุกวันนี้เมื่อบัตรประชาชนหายไม่จำเป็นต้องแจ้งความกับตำรวจ เนื่องจากพนักงานฝ่ายปกครองเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติบัตรประจําตัวประชาชน ฉะนั้นก็สามารถแจ้งที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้เลย เช่น นายอำเภอ เจ้าหน้าที่เขต เจ้าหน้าที่เทศบาล เจ้าหน้าที่สถานทูต ก็สามารถรับแจ้งความได้ กรณีของ “ณิชา” คือทำถูกต้องโดยการไปที่เขตเลย เพราะไปที่เขตก็ต้องมีใบแจ้งความบัตรหายอยู่แล้ว ที่พนักงานจะเป็นผู้ลงบันทึกว่าหายที่ไหน เสร็จแล้วจะให้ผู้แจ้งและพนักงานเซ็นและสแกนกลับเข้าไปในฐานข้อมูลเพื่อยกเลิกบัตรใบเดิม

ที่ผ่านมา กรมการปกครอง ได้มีการแนะนำธนาคารและภาคธุรกิจต่างๆ ในการนำบัตรประชาชนในการลงทะเบียนต่างๆ หรือเปิดบัญชีนั้น แต่ไม่ได้เป็นข้อบังคับ เพราะเราไม่ได้กำกับดูแลธนาคาร เราทำได้แค่การแนะนำการใช้บัตรสมาร์ทการ์ด อย่างแรก เมื่อเขานำบัตรมาก็ต้องตรวจสอบว่า 1.ใช่บุคคลตามภาพหรือไม่ ให้เทียบก่อน  2.ให้ตรวจว่าบัตรใบนี้เป็นบัตรปลอมแปลงหรือมีการแก้ไขเป็นบัตรจริงหรือไม่ โดยการเครื่องอ่านบัตร ราคาเพียง 198 บาท เพื่อนำตรวจสอบและลงโปรแกรมของกรมการปกครอง ให้ข้อมูลของกรมการปกครองไปโชว์บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ก็จะขยายภาพขึ้นมาชัดเจน หากมีการแก้ไขหน้าบัตร เช่น ชื่อหรือรูป ใน IC Chipนี้จะไม่สามารถแก้ไข หากภาพที่ปรากฎนั้นไม่เหมือนกันแสดงว่าบัตรนี้มีการแก้ไข เพื่อตรวจสอบว่าเป็นบัตรที่ออกจากกรมการปกครองไหม 3.หากจะตรวจสอบก็กรมการปกครองก็ส่งค่า IC Chipไปตรวจสอบกับโปรแกรมของกรมการปกครอง ใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาที ว่าสถานภาพปกติหรือไม่ หรือถูกอายัดแล้ว ที่ผ่านมาเรามีการฝึกอบรมให้ธนาคารไปบ้างแล้ว เมื่อทำบัตรใหม่เลขใน IC Chip ก็จะมีการเปลี่ยนไปด้วย

 

อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้ ผู้อำนวยการกองกฎหมาย ปปง. ระบุว่า ได้มีประชุมกับธนาคารแห่งประเทศไทย ก็มีมติร่วมกันว่าจะเข้าไปตรวจสอบให้ทุกธนาคารใช้ระบบนี้อย่างเข้มงวด ให้มีการแสดงตัวตนผ่านระบบ โดยทุกธนาคารให้ความร่วมมืออย่างดี บางธนาคารสามารถเริ่มใช้งานได้ภายในอาทิตย์หน้า หากประชาชนท่านใดไปทำธุรกรรมที่ธนาคารประมาณอาทิตย์หน้าก็อาจจะได้ใช้ระบบนี้ โดยสิ่งที่ได้พูดคุยกันนอกจากเครื่องตรวจสอบแล้วประชาชนจะต้องตระหนักเมื่อบัตรต่างๆหายไป ขอให้รีบแจ้งหายและทำบัตรใหม่ และตอนนี้ ปปง.มีสายด่วน 1710 หากสงสัยว่าจะถูกหลอกหรือมีปัญหาต่างๆ ได้ 

ขณะที่ พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รองผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 ได้ฝากเตือนว่า บัตรที่หล่นตามถนนนั้นคนที่ไม่ใช่เจ้าของบัตรคงไม่สามารถไปเปิดบัญชีได้ หากได้รับการตรวจสอบที่ดี เรื่องนี้นับเป็นอุทาหรณ์ของคนไทยที่ต้องมีการเก็บรักษาเอกสารส่วนตัว หรือบัตรต่างๆ เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากบัตรเหล่านั้นหายไป



ชมคลิปที่นี่...“มหาดไทย” บี้ “ธนาคาร” ติดตั้งเครื่องสแกนบัตรปชช. ไม่ถึง 200 บ. แก้ปัญหาเปิด “บัญชีปลอม”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ