สกอ.เปิดรายชื่อ 182 หลักสูตรไม่ได้มาตรฐาน เข้าข่ายจ่าย “วุฒิเถื่อน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา หรือ สกอ. เปิดเผยรายชื่อมหาวิทยาลัยรัฐ-เอกชน ที่เปิดหลักสูตรไม่ผ่านมาตรฐานลงบนหน้าเว็บไซต์ 182 หลักสูตร แม้จะมีการสั่งปิดปรับปรุงงดรับนักศึกษาไปแล้ว แต่เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ระบุว่า บุคคลที่เข้าเรียนไปแล้ว เข้าข่ายได้รับวุฒิการศึกษาเถื่อน

รายชื่อมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน 40 แห่ง ที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานอุดมศึกษาตั้งแต่ปี 2558-2559 เป็นเวลา 2 ปีติดกัน ทำให้คณะกรรมการอุดมศึกษา มีมติเห็นชอบในที่ประชุมเมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมา เผยแพร่รายชื่อมหาวิทยาลัย และ 182 หลักสูตร ลงบนหน้าเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา เพื่อรายงานผลการประชุมและแจ้งเตือนประชาชนที่กำลังสนใจเข้าไปเรียนหลักสูตรเหล่านี้ เพราะ อาจจะทำให้ได้รับวุฒิการศึกษาเถื่อน นำใบไปประกอบวิชาชีพไม่ได้ เพราะผิดกฎหมาย

จากรายชื่อจะเห็นว่า 182 หลักสูตรมีทั้งปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก เป็นหลักสูตรปริญญาโทมากที่สุด เพราะมีมากถึง 89 หลักสูตร ไม่รายงานผลประกันคุณภาพการศึกษากับ สกอ. ขณะนี้ได้มีการสั่งให้ปิดหลักสูตร งดรับนักศึกษา และปิดปรับปรุงไปแล้ว ถ้าไม่ทำตามคำสั่ง สกอ. มหาวิทยาลัยเหล่านี้จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ฐานจ่ายวุฒิการศึกษาเถื่อนให้ผู้เรียน

จากประกาศของ สกอ. พบว่า มหาวิทยาลัยรามคำแห่งเปิดหลักสูตรไม่ได้มาตรฐานมากที่สุดถึง 40 หลักสูตร ซึ่งวันนี้ทางมหาวิทยาลัยจะแถลงชี้แจงในช่วงบ่าย ส่วนประเด็นที่เป็นปัญหาทำให้หลักสูตรอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยเหล่านี้ไม่มีคุณภาพคือ ไม่แจ้งกับ สกอ. ว่าจะเปิดหลักสูตร ตามขั้นตอน มีการแอบเปิดก่อน จนไปตรวจสอบพบ และ รับอาจารย์ที่มีคุณวุฒิไม่เหมาะสมมาสอนนักศึกษา

อ่านข่าว : สกอ.เปิดหลักสูตรไร้มาตรฐาน “ม.ราม” มากที่สุด 40 หลักสูตร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ