ไม่พอใจ!! คสรท. แจงอยากได้ค่าแรง 360 บาท/วัน

โดย PPTV Online

เผยแพร่

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ไม่พอใจ หลังคณะกรรมการค่าจ้างมีมติให้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำประจำปี 2561 ทั่วประเทศที่ 5- 22 บาทต่อวัน โดยระบุ ไม่เป็นไปตามข้อเสนอ ที่พยายามผลักดันอยากให้ได้ 360 บาทต่อวัน

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.61 การประชุมของคณะกรรมการค่าจ้างเรื่องอัตราค่าจ้างใหม่ได้ข้อยุติ การปรับขึ้นค่าจ้างปี 2561 เนื่องจากต้องปรับตามภาวะเศรษฐกิจ และดัชนีราคาผู้บริโภคที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยรายละเอียดทั้งหมดจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติในสัปดาห์หน้า โดยจะให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนเมษายนปีนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีการปรับตัว ซึ่งจะไม่มีผลย้อนหลังนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม

สำหรับอัตราค่าจ้างใหม่ในปี 2561 มีการปรับเพิ่มขึ้น 7 ระดับ ตั้งแต่ 308, 310, 315, 318, 320, 325, และ 330 บาท โดยค่าจ้างแพงสุดมี 3 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต ชลบุรี ระยอง อยู่ที่ 330 บาทต่อวัน ส่วนค่าจ้างต่ำสุด คือ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อยู่ที่ 308 บาทต่อวัน ขณะที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ค่าจ้างอยู่ที่ 325 บาทต่อวัน

หากเปรียบเทียบการปรับขึ้นค่าจ้างกับปีก่อน พบว่า จังหวัดชลบุรี และระยอง ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุด 22 บาทจากปีก่อนที่ 308 บาทต่อวัน ส่วนกรุงเทพฯและปริมณฑลปรับเพิ่มขึ้นอีก 15 บาทจากปีก่อนที่ 310 บาทต่อวัน

ขณะที่กลุ่มจังหวัดที่ไม่ได้ปรับค่าจ้างในปี 2560 มี 8 จังหวัด ปีนี้ได้ปรับขึ้นเฉลี่ย 8-10 บาท โดยสามจังหวัดชายแดนใต้ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา ปรับขึ้น 8 บาทต่อวัน ส่วนจังหวัดสิงห์บุรี ชุมพร นครศรีธรรมราช ตรัง ระนอง ปรับขึ้น 10 บาทต่อวัน

นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดค่าจ้าง ระบุว่า การปรับขึ้นค่าจ้างปี 2561 เป็นการปรับขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ และดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ ค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทั้งหมดจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติในสัปดาห์หน้า โดยจะให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนเมษายนปีนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีการปรับตัว ซึ่งจะไม่มีผลย้อนหลังนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม

นอกจากนี้ในการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ได้มีการเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ คือ สามารถนำรายจ่ายจากการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นนำไปลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า ส่วนสถานประกอบการที่มีลูกจ้างมากกว่า 50 คน ขอให้มีการจัดทำโครงสร้างเงินเดือนให้ลูกจ้างได้มีหลักประกันว่าแต่ละปีเงินเดือนจะปรับขึ้นเท่าใด และการกำหนดค่าจ้างลอยตัวให้เป็นไปตามความต้องการของผู้ประกอบการในพื้นที่ โดยจะนำร่องใน 3 จังหวัดที่อยู่ในแนวระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี คือ จังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา

วันนี้ (18 ม.ค.61) นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย แสดงความเห็นต่อการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำครั้งนี้ ว่า ถึงแม้จะปรับขึ้นค่าจ้างแล้ว แต่ก็รู้สึกไม่พอใจ เพราะไม่เป็นไปตามข้อเสนอที่เรียกร้องมาตลอด คือ แต่ละจังหวัดปรับขึ้นค่าแรงไม่เท่ากัน และยังปรับขึ้นไม่ถึง 360 บาทต่อวัน

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

เข้มข่าวค่ำ

เข้มข่าวค่ำ

PPTVHD36

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ