ปรากฏการณ์ธรรมชาติของ "วงแหวนแห่งไฟ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายคนอาจสังเกตได้ว่า มีเหตุแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดเกิดขึ้นหลายครั้งติดๆ กัน ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นตามแนว”วงแหวนแห่งไฟ” หรือ”Ring of Fire” ทำให้เกิดเป็นคำถามตามมาว่า จะเกิดภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ในพื้นที่ตามแนวนี้หรือไม่ เรื่องนี้นักธรณีวิทยาออกมาเตือนว่า เป็นลางบอกเหตุว่า “แนววงแหวนแห่งไฟ”กำลังมีความเคลื่อนไหวที่ต้องจับตามอง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานลดความเสี่ยงต่อหายนะจากภัยธรรมชาติ ประจำสหประชาชาติ   โดยให้รายละเอียดว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเหมือนคำเตือนว่า พื้นที่ตามแนววงแหวนแห่งไฟ กำลังมีการเคลื่อนไหวอย่างที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ

เจ้าหน้าที่คนเดิมยังบอกด้วยว่า “วงแหวนแห่งไฟ” ประกอบด้วยแนวภูเขาไฟ 452 ลูกและรอยเลื่อนของเปลือกโลก ที่ยาวถึงกว่า 4 หมื่นกิโลเมตร ทีสำคัญคือเหตุแผ่นดินไหวในแถบนี้ คิดเป้นร้อยละ 90 ของเหตุแผ่นดินไหวทั่วโลก คำอธิบายของสหประชาชาติครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่คนทั่วโลกเริ่มสังเกตเห็นว่า ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว และการปะทุของภูเขาไฟถี่ขึ้นกว่าปกติ อีกทั้งยังเกิดตามแนว”วงแหวนแห่งไฟ” อีกด้วย และที่สำคัญ หลายคนกังวลว่า ควรจะมีการเตรียมพร้อมรับมือหรือไม่

เรื่องนี้นายคริส เอลเดอร์ อาจรย์ภาควิชาธรณีวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย”เคอร์ทิน”(Curtin University) ประเทศออสเตรเลียเปิดเผยว่า ที่จริงแนว”วงแหวนแห่งไฟ” มีการเคลื่อนไหวอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่มีมานับหมื่นนับแสนปีแล้ว เพียงแต่ครั้งนี้ เกิดเหตุขึ้นในเวลาพร้อมๆ กัน ตั้งแต่ภูเขาไฟ”ซินาบุง” ในอินโดนีเซียปะทุ มาถึงภูเขาไฟ”มายอน”ในฟิลิปปินส์ ล่าสุดคือเหตุแผ่นดินไหวที่อแลสกา และหิมะถล่มที่ญี่ปุ่น แต่ก็ไม่มีอะไรน่าห่วงมากนัก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ