กูเกิลเปลี่ยนโลโก้ ครบรอบ 50 ปี ค้นพบ “นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กูเกิล เปลี่ยนโลโก้ ครบรอบ 50 ปี การค้นพบ "นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร" ในการค้นพบนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร ที่บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ เมื่อปี 2511

วันนี้ (28 ม.ค. 61) เว็บไซต์กูเกิล (Google ) ได้ปรับเปลี่ยนโลโก้ เพื่อรำลึกถึงการค้นพบนกชนิดสำคัญในประเทศไทย คือ นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร  ซึ่งเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าสงวนที่ใกล้สูญพันธุ์ในประเทศไทย โดยวันนี้ถือเป็นวันครบรอบ 50 ปี  การค้นพบนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร ทีี่สำรวจพบนกชนิดนี้สำรวจพบครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ.2511 จังหวัดนครสวรรค์ หลังจากการค้นพบครั้งแรก นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร เป็นสัตว์ป่าสงวนตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

ทั้งนี้ นกนางแอ่นมีลำตัวยาว 15 เซนติเมตร สีโดยทั่วไปมีสีดำเหลือบเขียวแกมฟ้า โคนหางมีแถบสีขาว ลักษณะเด่นได้แก่ มีวงสีขาวรอบตา ทำให้ดูมีดวงตาโปนโตออกมา จึงเรียกว่านกตาพอง นกที่โตเต็มวัย มีแกนขนหางคู่กลางยื่นยาวออกมา 2 เส้น  โดยอาศัยอยู่ตามดงอ้อและพืชน้ำในบริเวณบึงบอระเพ็ด  พบเฉพาะในประเทศไทยช่วงเดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาว  

สาเหตุของการใกล้จะสูญพันธุ์ เนื่องจากนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร เป็นนกที่สำคัญอย่างยิ่งในด้านการศึกษาความสัมพันธ์ของนกนางแอ่น เพราะนกชนิดที่มีความสัมพันธ์กับนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธรมากที่สุด คือนกนางแอ่นคองโก ( Pseudochelidon euristomina ) ที่พบตามลำธารในประเทศซาอีร์ ในตอนกลางของแอฟริกาตะวันตก แหล่งที่พบนกทั้ง 2  ชนิดนี้ห่างจากกันถึง 10,000 กิโลเมตร ประชากรในธรรมชาติของนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธรเชื่อว่ามีอยู่น้อยมาก เพราะเป็นนกชนิดที่โบราณที่หลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน แต่ละปีในฤดูหนาวจะถูกจับไปพร้อมๆกับนกนางแอ่นชนิดอื่น

นอกจากนี้ที่พักนอนในฤดูหนาว คือ ดงอ้อ และพืชน้ำอื่นๆที่ถูกทำลายไปโดยการทำการประมง การเปลี่ยนหนองบึงเป็นนาข้าว และการควบคุมระดับน้ำในบึงเพื่อการพัฒนาหลายรูปแบบ สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดผลเสียต่อการคงอยู่ของพืชน้ำ และต่อนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธรมาก 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://sites.google.com/site/bv540107/page1/page1-2

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ