ตำรวจทางหลวงยันไม่ใช่การตั้งด่านลอยแต่เป็นรูปแบบรถตรวจการณ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวีดิโอการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทางหลวงพระนครศรีอยุธยา ทำให้มีรถชนกันจำนวน 3 คันได้รับความเสียหาย หนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บและเป็นผู้เสียหาย นำเรื่องราวไปแชร์ในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงสาเหตุที่ต้องเบรกรถยนต์กระทันหันจนทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเป็นการตั้งด่านลอย หรือไม่ รองผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ออกมาชี้แจงยืนยันเรื่องนี้

เมื่อวันที่ (29 ม.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ย้อนไปดูคลิปเหตุการณ์ ระหว่างที่รถยนต์คันหน้าได้ขับชะลอรถเพราะมีตำรวจทางหลวง 2 นาย กำลังทำมือเป็นสัญลักษณ์ให้หยุดรถ ทำให้รถยนต์หยุดรถแบบกระทันหัน รถผู้เสียหายที่ขับตามมาจึงเบรคในระยะกระชั้นชิดทำให้รถคันหลังซึ่งเป็นรถบรรทุกที่ตำรวจโบกให้จอด พุ่งชนท้ายรถผู้เสียหาย และรถผู้เสียหายก็พุ่งไปชนรถยนต์ที่อยู่คันหน้า  นักร้องสาวที่ประสบเหตุในครั้งนี้ก็ได้โพสต์ภาพตัวเองได้รับบาดเจ็บที่หางตาซ้าย ส่วนรถยนต์ก็อยู่ในสภาพพังยับเยิน ระบุว่า ตนเป็นรถยนต์คันตรงกลาง ข้างหน้าเบรคทัน แต่สิบล้อเบรคไม่ทันชนรถ กีต้าร์ เอฟเฟค โดนเต็มๆ ตำรวจพูดจาเหมือนไม่ใช่ความผิดตำรวจ บอกว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ ควรรู้สึกยังไงดี

หลังเกิดเหตุตำรวจภูธรบางปะอินได้สอบสวนดำเนินคดี ผู้เสียหายได้นำบันทึกประจำวันมาเผยแพร่ ระบุว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เป็นความประมาทของผู้ขับขี่รถบรรทุกสิบล้อ จึงถูกแจ้งข้อหาขับรถประมาท เป็นเหตุให้เฉี่ยวชนมีทรัพย์สินเสียหาย แต่ไม่ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่ามีตำรวจทางหลวงออกมาโบกรถบรรทุกกลางถนน และ ตำรวจไม่ได้สอบปากคำตนด้วย เรื่องนี้ชาวเน็ตต่างแสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์ตั้งข้อสงสัยว่า เป็นการตั้งด่านลอยหรือไม่

พันตำรวจเอกเอกราช ลิ้มสังกาศ รองผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ชี้แจงยืนยันว่าไม่ใช่การตั้งด่านลอย แต่เป็นปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในรถวิทยุตรวจการณ์ ของตำรวจทางหลวง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำรถ 2 คน ขับรถตรวจสอบจับกุมกวดขันผู้กระทำความผิดเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

รองผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ยังให้ข้อมูลอีกว่า การปฏิบัติหน้าที่ตั้งด่านของตำรวจทางหลวงมี 2 รูปแบบ แบบแรก คือการตั้งจุดตรวจ จุดสกัดตามแนวทางของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะมีแนวทางการตั้งจุด ทั้งป้าย กรวยยาง และผู้ปฏิบัติ ที่จะเป็นสัญลักษณ์ให้เห็นชัดเจน และรูปแบบที่ 2 คือการใช้รถตรวจการณ์พื้นที่ตามจุดเสี่ยต่างๆ ซึ่งเป็นลักษณะดังกล่าว

กรณีที่เกิดขึ้น ได้รับรายงานว่าพื้นที่เกิดเหตุ มีรถบรรทุกกระทำผิดวิ่งเลนขวากีดขวางการจราจร เจ้าหน้าที่จึงออกไปกวดขันจับกุม หลังจากนี้อยู่ระหว่างรอตรวจสอบข้อเท็จจริง และสาเหตุของอุบัติเหตุ เพื่อเอามาปรับปรุง วิธีการปฏิบัติของตำรวจทางหลวง ซึ่งหากตรวจสอบพบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 คน ปฏิบัติงานไม่ถูกต้องตามแนวทางปฏิบัติ ต้องพิจารณาดำเนินการเอาผิดทางวินัย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ