“กลุ่มค้านถ่านหินเทพา” ปักหลักข้างทำเนียบจี้รัฐยุติโครงการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวแทนชาวบ้านที่คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จังหวัดสงขลา ซึ่งเดินทางมาเรียกร้องต่อรัฐบาล หวังให้ยุติการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ยังแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ข้างทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ (30 ม.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ป้ายแสดงข้อความ ไม่เอาถ่านหิน หยุดการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ตัวแทนชาวบ้านจากอำเภอเทพา จังหวัดสงขลา นำมาติดไว้บริเวณรั้ว สำนักงานก.พ. ข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา พร้อมนั่งภาวนาต่อพระผู้เป็นเจ้า ให้รัฐบาลยกเลิกการสร้างทันที

นายมัธยม ชายเต็ม เครือข่ายคนสงขลาปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน หนึ่งในตัวแทนชาวบ้าน อธิบายว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ต้องการกดดันรัฐบาลให้ยุติการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน แม้ว่าจะเคยเดินหน้าคัดค้านมากว่า 3 ปี แต่รัฐบาลยังคงผลักดันโครงการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งกังวลว่าหากการศึกษาผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมหรือ อีเอชไอเอ ผ่านนั้นจะยิ่งทำให้การคัดค้านยากขึ้น

นอกจากนี้ตัวแทนชาวบ้านยังเรียกร้องให้รัฐบาลมอบความเป็นธรรมกับชาวบ้านที่ถูกดำเนินคดีทั้ง 17 คน กรณีเหตุการณ์ปะทะระหว่างการเดินทางเพื่อไปยื่นหนังสือถึงนายกฯเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2560 ช่วงประชุม ครม.สัญจรภาคใต้ ที่จังหวัดสงขลา เนื่องจากเป็นผู้ที่อาจะได้รับผลกระทบจากโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และเป็นสิทธิของประชาชนที่จะเดินไปหานายกรัฐมนตรีเพื่อที่จะเสนอข้อคิดเห็นและให้ข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจต่อโครงการฯ

ส่วนบรรยากาศ พบว่าวันนี้มีกองกำลังตำรวจและทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบ กระจายกำลังเพื่อรักษาความปลอดภัยโดยรอบ รวมทั้งป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งทางกลุ่มคัดค้านถ่านหินเทพา ยืนยันว่าจะแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยความสงบ โดยไม่ก่อความวุ่นวายแต่อย่างใด ซึ่งให้เหตุผลว่า จะถอนกลับจนกว่าจะได้รับคำตอบจากนายกรัฐมนตรี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ