ย้อนดูคำสั่ง “จักรทิพย์” เข้มตำรวจ "ตัดผมสั้น" หลังเด้ง 40 โปลิศฝืนคำสั่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่ทางผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งกำชับตำรวจเรื่องการแต่งกายและการตัดผมให้เรียบร้อยและแต่งกายให้ถูกตามระเบียบและเน้นย้ำให้ข้าราชการตำรวจระดับผู้บังคับบัญชาต้องปฏิบัติให้เป็นแบบอย่าง โดยจเรตำรวจส่งชุดเฉพาะกิจสุ่มตรวจข้าราชการที่ไม่ปฏิบัติตามตามระเบียบ 40 นาย โดยมีทั้งตำรวจที่อยู่ในกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว รวมทั้งกองบังคับการตำรวจจังหวัดพังงา นครศรีธรรมราช สตูล

ในคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจผู้ที่มีรายชื่อทั้ง 9 ราย ไปรายงานตัวกับ พล.ต.ท.สุรพล พินิจชอบ ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร./รอง ผอ.ศปก.ตร.(2) ในวันอาทิตย์ที่ 4 ก.พ. เวลา 16.00 น. ที่ศปก.ตร. ชั้น 20 อาคาร 1 ตร. เพื่อรับมอบภารกิจการปฏิบัติต่อไป ขณะที่ต่อมาก็ได้มีวิทยุคำสั่งแจ้งให้ตำรวจผู้ที่มีรายชื่อทั้ง 31 ราย ไปรายงานตัวกับ พล.ต.ท.สุรพล พินิจชอบ ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร./รอง ผอ.ศปก.ตร.(2) ในวันจันทร์ที่ 5 ก.พ. เวลา 16.00 น. ที่ศปก.ตร. ชั้น 20 อาคาร 1 ตร. เช่นกัน  ขณะที่ในสรุปข้อสั่งการในการประชุม ศปก.ตร.ครั้งที่34/2561 ในวันเสาร์ที่ 3 ก.พ.61 เวลา 9.00 น. โดยมี พล.ต.อ.วิทยา ประงยงค์พันธุ์ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. เป็นประธาน มีข้อสั่งการให้เน้นย้ำตามที่ ผบ.ตร. กำชับให้ข้าราชการตำรวจแต่งกายและตัดผมให้เรียบร้อยตามที่ระเบียบอย่างเคร่งครัด หากพบข้อบกพร่องให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางปกครองและทางวินัยตามหน้าที่โดยเด็ดขาด  หลังจาก 40 โปลิศที่มีรายชื่อที่ต้องเดินทางมารายงานตัวจากคำสั่งในครั้งนี้ วันนี้ทีมนิวมีเดีย พีพีทีวีจึงพาย้อนไปดูคำสั่งการของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในการคุมเข้มข้าราชการตำรวจเพื่อให้ออกมาเนี๊ยบและภาพลักษณ์ถูกใจประชาชน

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 16 พ.ย.60  พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักยุทธศาสตร์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ทำหนังสือด่วนอ้างคำสั่งศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มี พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็นหัวหน้าศูนย์ ส่งถึงตำรวจทุกนาย ให้แต่งกายให้เรียบร้อย “ตัดผมสั้น” ให้เรียบเรียบร้อบ ขณะสวมเครื่องแบบ ทรงผมต้องแสดงออกถึงความเป็นผู้มีระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด โดยให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่าง นอกจากทรงผมแล้ว พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังระบุว่า “ห้ามไว้หนวดเครา” หากพบ สามารถสั่งลงโทษได้ทันที  สำหรับการตัดผมสั้นนั้นจะอนุโลมให้กับชุดสืบสวน ชุดปราบปรามยาเสพติด และตำรวจสันติบาล เพราะต้องสร้างความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม เมื่อลงพื้นที่



นอกจากตัดผมสั้นแล้ว ผบ.ตร.ยังได้กำชับให้ข้าราชการตำรวจทุกหน่วยในสังกัด ให้ประพฤติปฏิบัติตนให้อยู่ในระเบียบวินัยโดยเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะแต่งเครื่องแบบ ต้องแต่งกายให้เรียบร้อย หลีกเลี่ยงการแสดงกริยาท่าทางที่ไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ เช่น ยืนกอดอก ยืนล้วงกระเป๋า ยิงพิง เท้าแขน เท้าสะเอว หรือนั่งไขว้ห้าง เป็นต้น รวมตลอดถึงการไม่แสดงกริยาวาจาใดๆ ในลักษณะที่หยาบคาย ดูหมิ่น หรือเหยียดหยามประชาชน โดยให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่าง และเข้มงวดกวดขันการปฏิบัติของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด หากตรวจพบข้อบกพร่องให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่โดยเคร่งครัด แล้วรายงานผลให้ทราบ  ส่วนกรณี “ตำรวจอ้วนลงพุง” เมื่อสวมเครื่องแบบจะทำให้บุคลิกภาพไม่น่ามอง จึงมีคำสั่งให้ตำรวจทุกนายที่อ้วนลงพุงไปลดน้ำหนัก เพื่อบุคลิกภาพที่ดีของตัวเอง และยังส่งผลดีต่อสุขภาพในการปฏิบัติงานด้วย
 


ขณะที่ผ่านมาหลังคำสั่งออกมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ก็ทำตัวให้เป็นแบบอย่างโดยการตัดผมสั้นเพื่อให้เป็นแบบอย่างแก่ข้าราชการตำรวจด้วย จึงทำให้ตำรวจในแต่ละพื้นที่ก็จะมีการขานรับคำสั่ง และจัดกิจกรรมตัดผมฟรีให้แก่ข้าราชการตำรวจกันในหลายพื้นที่ เนื่องจากหากผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่งจะถูกลงโทษทางวินัย จากเบาไปหาหนัก คือว่ากล่าวตักเตือน ลงทัณฑ์ รวมทั้งผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดจะต้องมีส่วนรับผิดชอบกับการฝ่าฝืนไม่ตัดผมสั้น และแต่งกาย ให้ถูกต้องของผู้ใต้บังคับบัญชาด้วย ส่วนการออกคำสั่งในครั้งนี้ อาจจะเป็นการ “เชือดไก่ให้ลิงดู” สำหรับข้าราชการตำรวจที่ยังไม่ปฏิบัติตามก็คงร้อนๆ หนาวๆ กันเลยทีเดียว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ