เทศบาลสงขลายังไม่แจ้งเตือนแมงกะพรุนพิษชุกชุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแจ้งเตือนพบแมงกะพรุนหัวขวดชุกชุมที่หาดสมิหลาและหาดชลาทัศน์ หลังไม่กี่วันที่ผ่านมามีผู้บาดเจ็บจากพิษแมงกะพรุนในบริเวณดังกล่าว 23 คน ขณะที่ เทศบาลนครสงขลายังไม่มีการแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวบริเวณดังกล่าวแต่อย่างใด

หลังพบนักท่องเที่ยวที่หาดสมิหรา และหาดชลาทัศน์ ถูกพิษแมงกะพรุนได้รับบาดเจ็บ 23 คนในช่วง 3 วัน คือระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น  ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจตลอดแนวชายหาดชลาทัศน์และชายหาดสมิหลาพบว่า ในช่วงนี้ยังมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาพักผ่อน นำบุตรหลานลงเล่นน้ำที่ชายหาดดังกล่าว แต่ทางเทศบาลนครสงขลายังไม่มีการแจ้งเตือนหรือขึ้นป้ายเตือนนักท่องเที่ยวกรณีพบแมงกะพรุนมีพิษในทะเลแต่อย่างใด จะมีเพียงป้ายการปฐมพยาบาลผู้ที่ถูกพิษแมงกะพรุนกล่อง ปักอยู่เพียงป้ายเดียวเท่านั้น


ด้านกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดย ศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยตอนล่าง รายงานผลสำรวจชายฝั่งหาดสมิหลาและหาดชลาทัศน์พบแมงกะพรุนหัวขวดชุกชุมเฉลี่ย 11 ตัวต่อตารางเมตร ความหนาแน่นประมาณ 25 ตัวต่อ 100 เมตร สาเหตุที่พบเป็นจำนวนมากในครั้งนี้เนื่องจาก แมงกะพรุนชนิดนี้เป็น Oceanic species มักพบนอกฝั่ง แต่ผลของกระแสน้ำและคลื่นลมทะเลจากอิทธิพลของลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือรุนแรงในช่วงนี้จึงพัดพาแมงกะพรุนเข้ามารวมกันอย่างหนาแน่นในพื้นที่ดังกล่าวโดยไม่ใช่การระบาด

ทั้งนี้หากถูกพิษให้ใช้น้ำส้มชายชูราดสัก 30 วินาทีแล้วรีบนำส่งโรงพยาบาล และอย่าเก็บแมงกะพรุนที่ตายแล้วด้วยมือเปล่าหรือนำมาเล่น เพราะต่อมพิษยังสามารถปล่อยพิษได้

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ