พบเอกสารเรียกชาวบ้าน จ. ขอนแก่น รับเงินคนไร้ที่พึ่ง ทั้งที่ไม่ได้ร้องขอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การตรวจทุจริตเงินอุดหนุนคนไร้ที่พึ่ง หลายพื้นที่ หลายจังหวัด พบทั้งการปลอมเอกสาร การสวมสิทธิ์ และปลอมลายเซ็น มีคำถามว่า เจ้าหน้าที่ นำเอกสารสำเนาบัตรประชาชน ของชาวบ้านมาจากไหน ล่าสุด ทีมข่าวพีพีทีวี ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้ พบเอกสารการขอรับเงินสงเคราะห์ ส่งมาที่ผู้นำชุมชน ทั้งที่ชุมชนไม่เคยติดต่อไป และไม่ให้ความร่วมมือ กับเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอกสารระบุรายชื่อผู้ยากไร้ ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ ถูกนำมามอบให้พีพีทีวี หลังพบความผิดปกติว่า พวกเขาไม่เคยส่งข้อมูลบุคคลเหล่านี้รับเงินผู้ยากไร้ แต่กลับมีรายชื่อส่งมาที่หมู่บ้านช่วงปลายปี 2560

ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งเป็นจุดที่ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ยังไม่ลงตรวจสอบว่ามีชื่อชาวบ้านนำไปสวมสิทธิ์รับเงินคนยากไร้หรือไม่ แต่เบื้องต้นเราพบรายชื่อในเอกสารรับเงินคนยากไร้ของตำบลนี้ ระบุชื่อผู้มีฐานะดีอยู่ด้วย เดี๋ยวเราจะไปถามข้อมูลจากชาวบ้านกลุ่มนี้ ว่าเคยยื่นขอรับเงินสงเคราะห์หรือไม่

เมื่อมาถึงบ้าน อุมาพร ผาโคตร เธอบอกว่า ไม่ได้มีฐานะยากจน  ไม่ต่างจากบัวผัน แก้วมาตย์ ที่สร้างบ้านไว้อาศัย2หลัง มีเงินพอใช้ ทั้งสองคนยืนยันว่าไม่เคยส่งเรื่องขอรับเงินสงเคราะห์คนยากไร้ เช่นเดียวกับคำภู กำสมุทร ที่ไม่เคยรู้ว่ามีโครงการนี้ เธอระบุ รับเพียงเงินผู้สูงอายุ

จากนั้น เดินทางมาที่บ้าน นางแพง ผาโคตร ที่ปรากฎชื่อในเอกสาร เราพบว่าเธอมีฐานะยากจนจริง แถมเป็นโรคแขนขาอ่อนแรง แต่เธอยืนยันว่าไม่เคยเขียนเอกสารขอเงินสงเคราะห์คนยากไร้

เบื้องต้น ชาวบ้านที่มีรายชื่อ ตั้งข้อสังเกตุว่า เหตุใดจึงมีชื่อขอเงินสงเคราะห์ ทั้งที่ไม่เคยแจ้งความจำนงค์ หลังจากนี้รอ ป.ป.ท.ตรวจสอบว่า มีการเบิกจ่ายเงินในชื่อของพวกเขาไปแล้วหรือไม่ 

ขณะที่ การตรวจสอบทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่ง 56 แห่ง พบกลุ่ม ที่มีมูลความผิดแล้ว 21 แห่ง  เบื้องต้นมีคำสั่งย้ายหัวหน้าศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง และหัวหน้าหน่วยนิคมสร้างตนเอง ออกจากพื้นที่มายังส่วนกลางแล้ว 16 แห่ง และคาดว่าจะตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงได้ภายในเร็ว

นฤดล ยุกิจภูติ  ถ่ายภาพ

ธิดาพร ภูแดนแผน พีพีทีวี รายงาน

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ