วสท.แนะผู้ประกอบการหมั่นตรวจสอบบันไดเลื่อน เพื่อป้องกันเหตุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีแผ่นลูกบันไดเลื่อน สถานีรถไฟฟ้าพญาไท หลุดออกทำให้เกิดช่องโหว่ จนผู้ใช้บริการเกือบตกลงไป ล่าสุดวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ออกมาวิเคราะห์สาเหตุว่า นอกจากความเสื่อมของอุปกรณ์แล้ว อาจมีสาเหตุมาจากความผิดพลาดของคน พร้อมกับแนะวิธีการสังเกตบันไดเลื่อนก่อนใช้งานอย่างปลอดภัยด้วย

เมื่อวันที่ (21 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพที่ปรากฏออกมาจากสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวานนี้ กรณีมีผู้โพสต์ ภาพบันไดเลื่อนเสียหายจนเกิดช่องโหว่ ที่สถานรถไฟฟ้าพญาไท ล่าสุดวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ออกมาวิเคราะห์สาเหตุที่เกิดขึ้นว่า เกิดจากเศษเหรียญที่ตกลงไป หรืออาจเกิดตัวจับบริเวณล้อเลื่อนชำรุด จึงทำให้ลูกบันไดหลุดออกซึ่งเป็นกรณีที่เกิดขึ้นได้ยาก  แต่ยังนับว่าโชคดีที่บันไดเลื่อนดังกล่าวมีอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยที่เมื่อเกิดการชำรุด บันได้จะหยุดเดินทันที

รองประธานสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ยังตั้งข้อสังเกตุว่า นอกจากความเสื่อมของอุปกรณ์แล้ว บันไดเลื่อนที่เกิดเหตุอยู่เชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชน ปริมาณคนและเวลาการใช้งานย่อมหนักกว่าที่อื่นๆ ดังนั้นอีกสาเหตุอาจเกิดจากความผิดพลาดของคน โดยเฉพาะขั้นตอนการบำรุงรักษา ซึ่งผู้ประกอบการควรต้องเพิ่มความถี่ตรวจสอบให้มากขึ้น  สำหรับความถี่การบำรุงรักษานั้น วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยระบุว่า ไม่มีมาตรฐานกลางว่าต้องตรวจสอบบ่อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการและผู้ผลิตกำหนด

เบื้องต้น วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ระบุว่า ผู้ผลิตควรจะติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัย ที่จะทำให้บันไดเลื่อนหยุดทันทีหากมีอุปกรณ์ชำรุด เช่น ปุ่มหยุดบันไดเลื่อนฉุกเฉิน  หยุดบันไดเลื่อนที่ราวมือจับ  หยุดบันไดเลื่อนเมื่อขั้นบันไดหาย เหมือนกับบันไดที่เกิดเหตุ เป็นต้น

แต่อุปกรณ์ความปลอดภัยเหล่านี้ อาจจะสังเกตได้ยาก  จึงแนะนำให้ผู้บริโภคสังเกตุก่อนใช้งานว่า ความเร็วของราวจับกับตัวบันไดเลื่อนต้องสัมพันธ์กัน ต้องไม่มีคราบน้ำมัน ไม่มีเสียงดังหรือสั่นสะเทือน รวมถึงหากพบว่ามีคนทำความสะอาดระหว่างบันไดยังเปิดใช้งานควรบอกให้หยุด เพราะเศษผ้าหรือน้ำยาต่างๆอาจหลุดลงไปจนเกิดอันตรายขึ้นได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ