เลขาฯยูเอ็นขึ้นบัญชีดำ “กองทัพเมียนมาร์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการสหประชาติขึ้นบัญชีดำกองทัพเมียนมาร์ในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่มีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ เนื่องจากพบว่าหน่วยความมั่งคงของเมียนมาร์ใช้ความรุนแรงทางเพศต่อชาวโรฮิงญา

นายอันโตนิโอ กูเตียเรส เลขาธิการสหประชาชาติ ได้จัดทำรายงานต่อคณะมนตรีความมั่นคง โดยจัดให้กองทัพเมียนมาร์อยู่ในบัญชีดำประเภทองค์กรและกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศในช่วงการสู้รบ หลังพบหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงการใช้ความรุนแรงทางเพศ ระหว่างปฏิบัติการขับไล่ และกวาดล้างชาวโรฮิงญาของหน่วยความมั่นคงเมียนมาร์

รายงานชิ้นนี้เป็นเอกสารที่เลขาธิการยูเอ็นเตรียมนำเสนอในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี ในหัวเรื่องการป้องกันการคุกคามทางเพศระหว่างการสู้รบ

เอกสารดังกล่าวอ้างอิงจากรายงานของหน่วยแพทย์นานาชาติ และหน่วยงานอีกหลายแห่งในบังคลาเทศที่ช่วยเหลือชาวโรฮิงญา โดยพบว่ามีชาวโรฮิงญาจำนวนหนึ่งที่ลี้ภัยจากฝั่งเมียนมา มีร่องรอยถูกทำร้ายร่างกาย และส่วนใหญ่มีอาการหวาดวิตก เนื่องจากถูกทำร้ายทางเพศอย่างรุนแรง

ซึ่งนอกจากกองทัพเมียนมาร์ แล้วยังมีหน่วยงานด้านการบังคับกฎหมายของหลายประเทศรวมอยู่ด้วย เช่น กรมตำรวจและกองทัพของประเทศคองโก หรือ หน่วยงานด้านข่าวกรองของ ซีเรีย สาธารณรัฐแอฟริกากลาง และมาลี เป็นต้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ