กลุ่มคนรักสัตว์ จี้ “อธิบดีกรมปศุสัตว์”ลาออกปมพิษสุนัขบ้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมกลุ่มคนรักสัตว์ ประท้วงขับไล่อธิบดีกรมปศุสัตว์ ชี้บริหารงานไม่ได้คุณภาพ หลังเกิดความผิดพลาดเกี่ยวกับการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า

เมื่อวันที่ (24 เม.ย.61)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมกลุ่มคนรักสัตว์รวมตัวเรียกร้องให้นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ และพวกลาออกจากตำแหน่งเพื่อรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า จนทำให้มีผู้เสียชีวิตติดเชื้อจากโรคพิษสุนัขบ้าถึง 8 คน

โดยตลอดการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มคนรักสัตว์กับอธิบดีกรมปศุสัตว์ มีการโต้เถียงและพยายาม ทวงถามหลากหลายประเด็น ตั้งแต่ เอกสารการจัดซื้อและประมูลวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในปีงบประมาณ 2559-2560 รวมถึงวัคซีนที่นำไปฉีดให้สุนัขและแมวที่ไม่ได้รับคุณภาพซึ่งเข้าข่ายการฉ้อโกงจึงอยากให้ทางอธิบดีรับผิดชอบในเรื่องนี้

รวมถึงตัวเลขที่ อธิบดีกรมปศุสัตว์ออกมาบอกว่ามีการฉีดวัคซีนไปแล้วขนาดนี้กว่า 4,000,000 ตัวนั้นไม่เป็นความจริงเนื่องจากหลักฐาน พบว่าทางกรมปศุสัตว์มีวัคซีนเพียงแค่ 1,000,000 กว่าชุดเท่านั้น

สุดท้ายการพูดคุยวันนี้ยังไม่รับคำตอบเป็นที่พอใจ  กลุ่มคนรักสัตว์ จะทำการกดดันกำหนดระยะเวลาให้อธิบดีกรมปศุสัตว์  ลาออกภายใน7 วัน หากไม่ลาออก กลุ่มคนรักสัตว์ก็จะยกระดับการกดดันที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเดินหน้าร้องป.ป.ช. สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และศาลทุจริตและประพฤติมิชอบกลางให้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป

ขณะที่ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ในประเทศไทยยังไม่เข้าสู่สภาวะปกติ ล่าสุดเด็กสาววัย 16 ปีชาวจ.หนองคาย เสียชีวิต  สาเหตุจากถูกลูกสุนัขที่เลี้ยงข่วนคอ แต่ไม่ได้ไปฉีดวัคซีนสร้างความสลดใจและตกใจให้กับตายายที่เลี้ยงดูมา เพราะเธอมีอาการป่วยเพียง 2 วันเท่านั้น ด้วยอาการปวดหัว กลัวน้ำ กลัวลม กรีดร้อง โดยแพทย์ออกมาระบุว่า เป็นอาการของโรคพิษสุนัขบ้า  เด็กหญิงคนนี้นับเป็นรายที่ 8  ของประเทศที่เสียชีวิตจากโรคนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ