ชาวเชียงใหม่นับพันคน ชุมนุมใหญ่แสดงพลังค้านบ้านพักตุลาการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาคประชาชนและเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้เดินทางมาชุมนุมที่ ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ เพื่อจัดกิจกรรมครั้งใหญ่เป็นการแสดงพลังต่อต้านการก่อสร้างบ้านพักตุลาการ และขอคืนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ

เมื่อวันที่ (29 เม.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ลานประตูท่าแพในตัวเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีชาวเชียงใหม่พร้อมด้วยประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าร่วมกิจกรรมในการประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการก่อสร้างบ้านพักตุลาการ ซึ่งเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพจัดขึ้น  เพื่อเน้นย้ำจุดยืนเรียกร้องให้มีการยุติและยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณเชิงดอยสุเทพ อีกครั้งเพื่อเป็นการส่งสัญญาณไปถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้พิจารณาตัดสินใจแก้ไขปัญหากรณีดังกล่าวนี้ให้เป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนชาวเชียงใหม่

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ของเครือข่าย และประชาชน ในการร่วมกันปกป้องดอยสุเทพ โดยก่อนการเริ่มกิจกรรมได้มีการรวมตัวกันขี่จักรยานผูกริบบิ้นเขียว ขี่วนรอบคูเมืองเชียงใหม่ แล้วมารวมตัวกันที่ประตูท่าแพ ขณะเดียวกันมีการแจกริบบิ้นเขียวและสติ๊กเกอร์รณรงค์ให้กับผู้คนที่ผ่านไปมา เพื่อสะท้อนมุมมองต่อกรณีปัญหาดังกล่าว 

หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมที่บริเวณประตูท่าแพ กลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะเดินขบวนไปยังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เพื่อกราบสักการะขอพรให้การเรียกร้องของเครือข่ายประสบความสำเร็จต่อไป สำหรับบรรยากาศการชุมนุมครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  มีการจราจรโดยรอบติดขัดบ้างแต่ยังเคลื่อนตัวได้ เนื่องจากประชาชนที่ออกมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้จำนวนมากหลายพันคน รวมทั้งจักรยาน และรถจักรยานยนต์ ที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้อีกประมาณ 300-400 คันด้วยกัน

ขณะที่นิด้าโพล ได้เผยผลสำรวจคนไทยคิดอย่างไร กับโครงการสร้างบ้านพักตุลาการบริเวณดอยสุเทพ ส่วนใหญ่ร้อยละ 85.20 ระบุว่าไม่เหมาะสม เพราะเป็นการทำลายป่าไม้ ทำลายธรรมชาติและระบบนิเวศ  ขณะที่บางส่วนระบุว่าการก่อสร้างบ้านพักควรสร้างในเมืองน่าจะดีกว่า   




 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ